• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quân đội Ukraine bất ngờ tung tín hiệu mới với Nga

Thế giới 02/10/2018 06:19

(Tổ Quốc) - Căng thẳng giữa Nga và Ukraine tại biển Azov vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ukraine sẽ xây dựng một căn cứ quân sự trên biển Azov và đang triển khai thêm lực lượng tới khu vực này để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga, một tướng lĩnh hàng đầu lực lượng vũ trang Ukraine nói với Reuters.

Quan hệ giữa Ukraine và Nga đã xuống thấp từ khi Moscow sáp nhập Crimea năm 2014 và được cho là hỗ trợ lực lượng li khai miền đông Ukraine chống lại Kiev.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine – Thượng tướng Viktor Muzhenko cho biết, Nga đã đi xa hơn việc che đậy tham chiến tại khu vực Donbass – trung tâm lực lượng li khai thân Nga trú đóng ở miền đông Ukraine để tiến tới xây dựng sự hiện diện quân sự tại biên giới với Ukraine và có những hành động cứng rắn nhằm vào tàu thuyền đến các cảng Ukraine.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine – Thượng tướng Viktor Muzhenko (bên trái) tại khu vực Kherson. (Nguồn: Reuters)

Biển Azov, một khu vực chiến lược thuộc Biển Đen, nơi Nga và Ukraine chia sẻ quyền khai thác, đã trở thành một điểm nóng trong năm nay. Ukraine cho biết, Nga đang cố ngăn chặn các tàu thuyền đến cảng Ukraine bằng việc kiểm tra và bắt giữ thẳng thừng.

Về phần mình, Moscow nói rằng Ukraine có thể đang cố phong tỏa Crimea.

"Tất cả những hành động, đang được thực hiện trong khu vực biển Azov, là những yếu tố khiến chúng tôi tăng cường sự hiện diện trong khu vực để thể hiện một sự phản ứng đầy đủ trước các hành động leo thang tiềm tàng của Liên bang Nga," ông Muzhenko nói.

Tướng lĩnh này cũng nói Ukraine đã triển khai thêm nhiều lực lượng không quân, lục quân, hải quân và pháo binh tới cho khu vực này.

Ông Muzhenko bác bỏ những đề xuất rằng các tàu hải quân Ukraine sẽ hộ tống các tàu thương mại trên biển Azov để ngăn chúng bị các tàu Nga chặn lại.

Còn Nga cho biết việc kiểm tra hoạt động vận chuyển của họ là hợp pháp.

"Việc Nga kiểm tra các con tàu có mục đích là nhằm đảm bảo an ninh ở biển Azov và eo biển Kerch, điều này không mâu thuẫn với luật pháp quốc tế khi được thực hiện ở khu vực biển này", bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga, phát biểu ngày 22/9. 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ