• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quán gội đầu, cắt tóc cũng có thể tiêm filler “xách tay” từ Hàn Quốc là điều đáng báo động

Thời sự 22/08/2018 11:23

(Tổ Quốc) - Trưởng khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ và Phục hồi chức năng – Bệnh viện Da liễu Trung ương Phạm Cao Kiêm đã chia sẻ như vậy sau khi trực tiếp “sửa chữa” những chiếc mũi bị biến dạng của Bệnh nhân sau khi tiêm filler "xách tay" từ Hàn Quốc.

Rất dễ bị hoại tử

Mới đây, một người phụ nữ (23 tuổi) đã gặp biến chứng rất nặng nề như méo cằm, mũi bầm tím, mưng mủ căng như quả cà chua sau khi được tiêm filler tại một spa làm đẹp ở Hà Nội. Được biết, chỉ sau 3 ngày tiêm, bệnh nhân này đã phải nhập viện điều tại Bệnh viện Da liễu Trung ương do có nguy cơ bị hoại tử.

Người phụ nữ bị biến chứng sau khi tiêm filer đang điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Ảnh: BV cung cấp

Trường hợp khác, sau khi tiêm filler được quảng cáo là "xách tay" từ Hàn Quốc, một bệnh nhân ở Phủ Lý (Hà Nam) cũng phải đến thăm khám tại BV Da liễu Trung ương do xuất hiện các vết bầm tím và ngày càng lan rộng từ mũi sang hai bên má, dưới vùng mắt.

Bs Phạm Cao Kiêm - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng - BV Da liễu Trung  ương cho biết, biến chứng sau tiêm filler khá nhiều, nhưng thường gặp nhất là tắc mạch, chèn ép mạch hoặc cả hai gây hoại tử ở vùng nó nuôi dưỡng. Tắc mạch nuôi cằm, mũi, má sẽ gây hoại tử cằm mũi má. Tắc mạch mắt gây mù mắt và tắc mạch não gây đột quỵ.

Đối với trường hợp bệnh nhân 23 tuổi, Bs Kiêm nhận định, ca bệnh này rất khó tiên lượng bởi chất làm đầy đã xâm nhập vào mạch máu, gây phá huỷ tế bào nên việc phục hồi lại hình ảnh mũi như lúc chưa tiêm sẽ rất khó khăn.

Đáng báo động

Theo Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng - BV Da liễu Trung  ương, ưu điểm của tiêm filler là hiệu quả làm đẹp nhanh, không cần phẫu thuật, bệnh nhân không phải chăm sóc sau phẫu thuật và sau khi làm tiêm sẽ có một vẻ đẹp khá tự nhiên.

Tuy vậy, không có phương pháp làm đẹp nào là an toàn tuyệt đối. Mọi người nên tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định làm đẹp bằng filler để tránh biến chứng có thể xảy ra, bởi nếu biến chứng thì việc xử lý rất phức tạp, chi phí điều trị cao.

Bs Kiêm báo động, hiện nay có một thực trạng là ngay cả các quán cắt tóc, gội đầu cũng quảng cáo có thể tiêm filler "xách tay" từ Hàn Quốc với giá rẻ khiến nhiều người mù quáng tin theo, bất chấp những rủi ro tiềm ẩn cho sức khỏe.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, Bs Kiêm khuyến cáo những người đang có ý định tiêm filler làm đẹp nên chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, được kiểm chứng an toàn tuyệt đối. Khi quyết định thực hiện, nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa thẩm mỹ và đã được cấp phép để thực hiện thủ thuật.

Ngoài ra, người thực hiện thủ thuật phải là bác sĩ Phẫu thuật thẩm mỹ hoặc chuyên khoa da liễu, được đào tạo về tạo hình thẩm mỹ và da liễu, phải hiểu rõ về các chất làm đầy, kỹ thuật và chỉ định tiêm, và biết quy trình xử lý tác dụng không mong muốn nếu xảy ra.

Thế Công

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ