• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quân lực Saudi rúng động: Sa thải hàng loạt tướng lĩnh cao cấp

Thế giới 27/02/2018 09:19

(Tổ Quốc) - Vua Saudi Arabia Salman đã sa thải tổng tham mưu trưởng và một loạt các chỉ huy hàng đầu - động thái làm rúng động hệ thống quân sự nước này.

Vua Saudi Arabia Salman đã sa thải tổng tham mưu trưởng và một loạt các chỉ huy hàng đầu khác, truyền thông nước này ngày 26/2 cho hay - động thái làm rúng động hệ thống quân sự nước này.

Theo AFP, vương triều Saudi cũng thay thế nhiều tướng lĩnh đứng đầu các lực lượng phòng không và trên bộ, cùng với các quan chức cao cấp trong bộ nội vụ.

Động thái sa thải hàng loạt tướng lĩnh cao cấp diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến Yemen vẫn chưa đến hồi kết. (Nguồn: AFP)

Chưa có lí do chính thức nào được đưa ra trong cuộc “đại tu nhân lực” toàn diện này, tuy nhiên diễn ra trong bối cảnh sự can thiệp quân sự của liên minh do Saudi dẫn đầu chống lại Houthi tại Yemen đã gần bước sang năm thứ 4.

"Đình chỉ quá trình phục vụ của Tướng Abdul Rahman bin Saleh al-Bunyan, Tổng tham mưu trưởng", Hãng thông tấn báo chí Saudi(SPA) cho biết  và nói rằng ông Fayyad al-Ruwaili đã được bổ nhiệm làm người thay thế.

Việc sa thải của Al-Bunyan đã diễn ra sau khi ông khánh thành một cuộc triển lãm lớn của Tập đoàn công nghiệp quân sự Saudi SAMI trong tuần này – động thái cho thấy các nỗ lực cải cách ngành.

Theo Theodore Karasik, cố vấn cao cấp của Trung tâm nghiên cứu vùng Vịnh, các quyết  định của hoàng gia Saudi dường như là một phần trong chiến lược quốc phòng của quốc gia này.

"Sự thay đổi quân lực đang được tiến hành ở Saudi Arabia. Những động thái này diễn ra sau cuộc triển lãm SAMI, một nội dung quan trọng trong kế hoạch cải cách của Hoàng tử Mohammed nhằm xây dựng một chương trình quốc phòng nội địa".

Trong một động thái khác, hàng loạt tuyên bố bổ nhiệm các quan chức dân sự cũng được đưa ra vào cuối ngày 26/2.

Trong một thông báo chưa từng có, một phụ nữ Saudi, Tamadar Bint Yousef al-Ramah được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Lao động và Phát triển Xã hội.

Và Hoàng tử Turki bin Talal - anh trai của Hoàng tử tỷ phú Al-Waleed bin Talal, được bổ nhiệm làm phó thống đốc của tỉnh Assir phía nam.

Hoàng tử Al-Waleed, được mệnh danh là Warren Buffett của Saudi, nằm trong số các hoàng tử, các bộ trưởng và các ông trùm bị giam giữ tại khách sạn Ritz-Carlton sang trọng của Riyadh trong động thái chống tham nhũng tại nước này.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ