• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quân sự Nga chuẩn bị cho đòn tấn công hạt nhân

Thế giới 14/11/2017 10:57

(Tổ Quốc) - Quân đội Nga gần bờ biển Đen đã thực hiện các cuộc tập trận cho kịch bản Nga bị tấn công bằng vũ khí hoá học hoặc hạt nhân.

Quân đội Nga gần bờ biển Đen đã thực hiện các cuộc tập trận cho kịch bản Nga bị tấn công bằng vũ khí hoá học hoặc hạt nhân, Newsweek dẫn tin quân đội nước này đã tiết lộ.

Diễn ra ở ba vùng của Nga, tại các khu vực nằm giữa Biển Đen và Biển Caspi, các cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 5.000 binh lính, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong  một tuyên bố ngày 13/11.

Lực lượng Nga được trang bị đồ bảo hộ và mặt nạ chống độc trong một cuộc tập trận năm 2010. (Nguồn: IBT Media)

Cuộc tập trận này chuẩn bị cho kịch bản Nga bị tấn công bởi "vũ khí hủy diệt hàng loạt từ một kẻ thù giả định". Theo đó, binh lính được triển khai mặc bộ đồ bảo vệ hazmat và đeo mặt nạ phòng độc.

Các đơn vị chuyên về vũ khí hoá học đã được triển khai tại Krasnodar và Stavropol trong khi ít nhất 100 binh lính tại khu vực Rostov đã thực hiện diễn tập chống độc trong cùng ngày 13/11. Hoạt động này theo sau các cuộc diễn tập tương tự của các lực lượng Nga ở gần Armenia vào cuối tuần qua.

Trong các hoạt động trên, Nga cũng triển khai các phòng thí nghiệm di động và các phương tiện trinh sát chất phóng xạ và hoá chất – có khả năng ngăn cách, đánh giá và loại bỏ mối đe dọa về chất hoá học hoặc hạt nhân.

Những tuần gần đây, lực lượng hạt nhân của Nga đã thực hiện các vụ phóng thử tên lửa - mô phỏng các đòn tấn công trong một kịch bản xung đột. Quân đội Nga cũng cam kết sẽ thử nghiệm hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat trước cuối năm nay.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vào tuần trước đã cáo buộc rằng NATO đang phát triển việc sử dụng vũ khí hạt nhân gần biên giới phía Tây của Nga, tuy nhiên, chưa đưa ra bằng chứng cụ thể.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã nhiều lần cảnh báo về sự nguy hiểm của xung đột hạt nhân, trước sự lo ngại về rạn nứt đang gia tăng giữa phương Tây và Moscow.

(Theo Newsweek)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ