• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quảng Nam xác minh, điều tra thông tin “trộm cát” ở Cửa Đại

Thời sự 24/03/2017 06:35

(Tổ Quốc) - Trước thông tin nghi ngờ có tàu hút trộm cát ở biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam) đưa ra Đà Nẵng bán, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo kiểm tra lại quá trình hút và vận chuyển cát nơi này.

Từng được vinh danh là một trong 18 bãi biển đẹp nhất châu Á, nhưng nhiều năm qua, biển Cửa Đại liên tục sạt lở khiến chính quyền địa phương đau đầu tìm biện pháp khắc phục. Sạt lở xóa dần bãi tắm đẹp, ăn sâu vào tận các nhà hàng, khách sạn, resort…ai nhìn cũng xót xa.

Đã có nhiều cuộc hội thảo khoa học, các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế đưa ra các giải pháp nhằm “cứu” bờ biển Cửa Đại nhưng tình trạng sạt lở vẫn chưa giảm.

Trong lúc chính quyền địa phương chi hàng chục tỷ đồng để thuê các tàu bơm cát vào khắc phục sạt lở thì có thông tin cho rằng lợi dụng việc này, một công ty đã hút trộm cát Cửa Đại rồi chở ra Đà Nẵng bán cho một dự án khu đô thị ở quận Hải Châu (Đà Nẵng).

Một số tàu đang bơm cát cho Cửa Đại. Ảnh: Khánh Linh

Sau khi nhận thông tin, ngày 23/3, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký quyết định yêu cầu các lực lượng chức năng kiểm tra lại quá trình hút và vận chuyển cát ở biển Cửa Đại, đồng thời giao lực lượng Công an tỉnh khẩn trương vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ.

Trong lúc đó, chiều 23/3, phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận sự việc. Theo quan sát, cách bờ biển Cửa Đại khoảng vài trăm mét có một số tàu đang bơm cát cho khu vực sạt lở. Phía trên bờ biển, cát đã dần bồi lấp trở lại.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An (Quảng Nam), khoảng 2 tuần trở lại đây, chính quyền thuê 6 tàu lớn ngày đêm bơm cát cho Cửa Đại. Dù có ghi nhận việc cát tự nhiên bồi lấp trở lại, nhưng tác động của con người cũng rất nhiều để cát bồi lấp sạt lở.

Ông Dũng cho biết đã cho lực lượng chức năng kiểm tra thông tin về việc các tàu hút trộm cát Cửa Đại ra Đà Nẵng bán. Nếu phát hiện thì sẽ ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Hiện các dự án đang thực hiện ở Cửa Đại, chính quyền địa phương cho biết, nếu phát hiện đơn vị nào bán cát ra ngoài sẽ bị xử lý nặng. Ảnh: Khánh Linh

Trao đổi với báo chí chiều 23/3, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Hội An cho biết hiện có hai đơn vị cùng tiến hành dự án là: dự án chống sạt lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại (Hội An) do Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Hội An làm chủ đầu tư và dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại (Hội An - Cù Lao Chàm) do Ban QLDA đường thủy nội địa của Cục đường thủy Nội địa làm chủ đầu tư, bắt đầu từ tháng 2/2017.

“Cả hai dự án này do 3 Công ty Thuận Lưu, Công ty Sơn Thịnh và Công ty Thành Đô đang tiến hành hút cát. Tổng cộng hai dự án này nạo vét khoảng 180 ngàn m3. Đến nay các đơn vị đã hút được khoảng 12.000m3”, ông Hùng nói và cho biết đến bây giờ chưa bắt được tàu nào hút trộm cát. Việc các đơn vị hút cát của 2 dự án đều được kiểm tra kiểm soát kỹ, nếu đơn vị nào bị phát hiện bán cát ra ngoài sẽ bị xử lý nặng. 

Khánh Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ