• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quảng Ninh: Hội thảo khoa học “Nhận diện giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử”

22/06/2015 11:23

(Cinet)- Vừa qua, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội thảo khoa học lần 1 “Nhận diện giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử”.

Chùa Đồng. Ảnh: internet

(Cinet)- Vừa qua, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội thảo khoa học lần 1 “Nhận diện giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử”.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế. Việc tổ chức Hội thảo lần 1 nhằm khẳng định, tiếp tục làm rõ những giá trị nổi bật toàn cầu, đồng thời đề xuất việc lựa chọn các tiêu chí phù hợp, ranh giới di sản để lập hồ sơ trình UNESCO đề nghị công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử là Di sản thế giới.

Tại Hội thảo, các tham luận đã tập trung nhấn mạnh khu vực di sản trên là đại diện tiêu biểu, minh chứng cho sự khởi phát của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử - quốc đạo, triết lý sống của dân tộc Việt thời Trần, còn tiếp tục được duy trì cho đến ngày nay và lan toả ra một số nước trên thế giới. Yên Tử là nơi ra đời của Thiền phái Trúc Lâm, trở thành Đất Tổ Phật giáo Trúc Lâm Việt Nam...

Theo nhận định của các chuyên gia UNESCO, so sánh với các di sản thế giới như Vịnh Hạ Long, Thị trấn Hiraizumi, Đồi hoàng gia ở Ambohimanga (Madagasca)... thì khu danh thắng Yên Tử có đầy đủ tiêu chí trong việc bảo vệ tính nguyên vẹn của quần thể di tích và danh thắng.

Tuy nhiên hội thảo lần này vẫn chưa đưa ra phương án thống nhất về cả tiêu chí sử dụng và ranh giới di sản đề cử. Chính vì vậy, vào tháng 8 tới, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục tổ chức Hội thảo lần 2 để xác định rõ việc sử dụng tiêu chí nào trong hồ sơ đề cử di sản và ranh giới di sản. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng dự kiến sẽ tiến hành song song việc lập kế hoạch quản lý mà thành viên BQL di sản này sẽ trực thuộc UBND tỉnh, mời các tỉnh có địa điểm đề cử cùng tham gia.

Được biết, để phục vụ cho việc hoàn thiện hồ sơ Yên Tử trình UNESCO, Bộ VHTTDL cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh sắp xếp, bố trí để mời và đón tiếp đoàn chuyên gia từ ICOMOS tới tham gia chuyến khảo sát đánh giá thực địa tại Yên Tử, đồng thời nghiên cứu kết hợp với việc tổ chức hội thảo nhận diện giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử.

Theo kế hoạch, bộ hồ sơ này sẽ được khẩn trương xây dựng để có thể hoàn thiện vào tháng 9/2015, sau đó tiếp tục chỉnh sửa và nộp lên UNESCO trong năm 2016, với mong muốn được xem xét công nhận di sản thế giới vào năm 2017.

CN
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ