• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quốc hội Mỹ quyết phản đối mối quan hệ thân thiết Trump – Putin?

Thế giới 02/01/2017 14:10

(Tổ Quốc) - Các Thượng Nghĩ sỹ Mỹ cho rằng, 2017 là năm của thế công, và nước Mỹ sẽ đứng lên chống lại Tổng thống Putin.  

Hôm Chủ nhật (01/01), Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hoà John McCain tuyên bố, nước Mỹ chỉ có thể cải thiện mối quan hệ cuả nó với Nga bằng cách đưa ra một lập trường cứng rắn với Tổng thống Nga Putin; đồng thời phải áp dụng các lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn nữa dành cho Moscow.

Trong khuôn khổ chuyến làm việc và làm việc tại Ukraine và Georgia, ông McCain và một số Thượng nghị sỹ khác khẳng định, mặc dù tân Tổng thống Trump tỏ ra nghiêng về Putin và từng bày tỏ hoài nghi về sự tồn tại của NATO, nước Mỹ sẽ vẫn tiếp tục ủng hộ hai hai quốc gia vùng Baltic này.

“Chúng tôi tha thiết kêu gọi các đồng nghiệp của mình áp dụng các lệnh trừng phạt mạnh và nghiêm khắc hơn dành cho Nga sau cuộc tấn công của họ vào nước Mỹ,” Thượng Nghị sỹ McCain trả lời phỏng vấn báo chí tại thủ đô Tbilisi của Georgia. “… Chúng tôi hiểu rằng, Vladimir Putin – nếu chúng tôi không chống lại ông ấy – sẽ tiếp tục hiếu chiến, vì vậy, chúng tôi phải đứng lên chống lại Vladimir Putin,” ông McCain tuyên bố.

Trước đó, tại Kiev, ngài Thượng Nghị Sỹ cũng đã khẳng định, nước Mỹ sẽ vẫn ủng hộ cho Ukraine: “Tôi đem đến thông điệp từ người Mỹ - chúng tôi ở bên cạnh các bạn, cuộc chiến của các bạn là cuộc chiến của chúng tôi, và chúng ta sẽ cùng nhau chiến thắng.”

“Năm 2017, chúng tôi sẽ đánh bại kẻ xâm lược và gửi trả họ về nơi họ xuất phát. Gửi đến ông Vladimir Putin – ông sẽ không bao giờ thắng được người Ukraine và cướp đi nền tự do và sự độc lập của họ,” ông McCain nói.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Thượng Nghị sỹ McCain trong buổi gặp gỡ ngày 31/12/2016 tại Kiev

Trong một nỗ lực nhằm tái khẳng định, Quốc hội Mỹ có thể sẽ phản đối bất kỳ động thái nào của tân Tổng thống Trump, nhằm hướng tới một chính sách “mềm mỏng” hơn đối với Nga, Thượng Nghị sỹ Lindsey Graham cho biết, đã đến lúc “chống lại Putin, và trở thành một người bạn tốt hơn cho các đồng minh của chúng ta tại đây, bao gồm cả Georgia.”

“Năm 2017 là năm của thế công, và chúng ta sẽ nói với đồng nghiệp của mình rằng, nếu chúng ta không phản công lại, nước Mỹ sẽ phải đối mặt với những nguy cơ nào,” ông Graham tuyên bố.

(Theo Reuters) 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ