• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quyết phòng Trung Quốc, Nhật Bản “gây bão” vì cải tiến tàu sân bay

Thế giới 02/01/2018 16:26

(Tổ Quốc) - Nhật Bản đang lên kế hoạch nâng cấp tàu khu trục chở trực thăng Izumo thành các tàu có thể thích ứng với mẫu phi cơ F-35 của Mỹ.  

Sputnik đưa tin, Nhật Bản đang muốn nâng cấp hạm đội tàu chở trực thăng Izumo lên thành các tàu khu trục toàn diện, có thể chuyên chở các máy bay F35B – loại phi cơ chiến đấu tàng hình tối tân do Mỹ sản xuất, có thể cất cánh trên đường bay ngắn và hạ cánh theo trục thẳng đứng.

Theo tờ Yomiuri Shimbun, do việc đưa các máy bay F-35B lên các tàu khu trục Izuma và Kaga đã cải tiến đồng nghĩa với việc Nhật Bản sở hữu khả năng tấn công căn cứ kẻ thù, chính phủ nước này sẽ phải quyết định vấn đề này sau khi thông qua tiến trình thảo luận về sửa đổi Hướng dẫn Chương trình Quốc phòng (NDPG) của Nhật Bản vào cuối năm 2018.

Bắc Kinh đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích kế hoạch của Tokyo. Trong khi đó, Nhật Bản tin rằng mình đang phải đối mặt với các mối đe dọa an ninh từ hai nước láng giếng là CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc. Nhật Bản cũng khẳng định, hiến pháp nước này không cấm việc sở hữu các tàu chở sân bay, và đó hoàn toàn là một loại vũ khí mang tính chất phòng thủ.

Một chiếc máy bay trực thăng đang hạ cánh xuống tàu khu trục Iớp Izumo

Bên cạnh lo lắng về chương trình tên lửa đạn đạo đang đạt được những bước tiến dài của Bình Nhưỡng, Tokyo cũng không giấu giếm những quan ngại về Trung Quốc.

Kênh DW của Đức nhận định, Nhật Bản sợ rằng Trung Quốc có thể chiếm lợi thế trong cuộc tranh chấp tại quần đảo Senkaku (hay còn có tên tiếng Trung là Điều Ngư). Vì vậy, việc nâng cấp các tàu lớp Izumo thành tàu sân bay tương thích với phi cơ F-35, có thể giúp đảm bảo an ninh tại quần đảo chiến lược này.

Liên quan đến điều khoản cấm tàu sân bay trong Hiến pháp Nhật Bản, nội dung cụ thể “tàu khu trục chở phi cơ tấn công” đề cập đến khả năng phóng đi không lực chống lại một quốc gia nước ngoài.

Theo Tokyo, về mặt kỹ thuật, tàu khu trục lớp Izumo với các may bay F-35 sẽ chỉ là các tàu chở sân bay phục vụ cho mục đích bảo vệ không phận Nhật Bản.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ