• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rà soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực VHTTDL

Văn hoá 18/10/2017 10:53

(Tổ Quốc) - Sáng 17/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức Hội thảo “Rà soát, đánh giá và đề xuất hoàn thiện chính sách về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực VHTTDL để thực hiện Luật đầu tư”. Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái tham dự và chủ trì Hội thảo.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo về phía Bộ VHTTDL có đại diện: Tổng cục Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao, Cục Văn hóa cơ sở, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Cục Điện ảnh, Cục Di sản văn hóa, Cục Bản quyền tác giả, Cục Nghệ thuật biểu diễn; Về phía các Bộ, ngành Trung ương có đại diện: Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; và đại diện các Sở VHTTDL, Sở VHTT, Sở Kế hoạch và Đầu tư một số tỉnh miền Bắc và miền Trung.

Bà Nguyễn Thị Hồng Liên, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ VHTTDL) đồng chủ trì Hội thảo cho biết: Là đơn vị được Lãnh đạo Bộ giao nhiệm vụ tham mưu, rà soát và đánh giá đề xuất Chính phủ về những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực VHTTDL. Với tư cách là cơ quan tham mưu, từ năm 2005 Vụ Kế hoạch – Tài chính đã đề xuất ra một số ngành, nghề kinh doanh trong lĩnh vực VHTTDL được ghi nhận trong Luật Đầu tư. Đến năm 2014 Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp đã ghi nhận 17 ngành, nghề trong lĩnh vực VHTTDL để thực hiện chủ trương Chính phủ kiến tạo.  Năm 2016, Vụ Kế hoạch - Tài chính đã tham mưu trình lên Lãnh đạo Bộ đề xuất giảm 3 ngành, nghề trong lĩnh vực VHTTDL.

Tuy nhiên, Nghị quyết 98/NQ-CP của Chính phủ được ban hành ngày 3/10/2017 đã đưa ra nhiệm vụ là tiếp tục, rà soát, đánh giá, đề xuất bãi bỏ ít nhất từ 1/3 đến 1/2 số điều kiện kinh doanh hiện hành trong lĩnh vực quản lý và thủ tục hành chính, đang gây cản trở, khó khăn cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng nghĩa với việc tất cả các điều kiện về ngành, nghề mà Ngành văn hóa đang thực hiện phải được rà soát, đánh giá lại. Những điều kiện nào thực sự cần thiết sẽ giữ lại, những điều kiện nào thật sự thấy không cần thiết Bộ VHTTDL sẽ đề xuất báo cáo Chính phủ để loại bỏ. Chính vì vậy, Bộ VHTTDL tổ chức Hội thảo này để lấy ý kiến các đại biểu khu vực miền Bắc và miền Trung.

Đại diện Sở VHTTDL Bắc Ninh phát biểu tại Hội thảo

Đã có hơn 10 bài tham luận được gửi đến Hội thảo, tiêu biểu như : Những thay đổi cơ bản trong chính sách pháp luật về đầu tư kinh doanh tại Luật Đầu tư năm 2014 và một số lưu ý về quy định ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện hiện nay; Một số vấn đề liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh áp dụng với nhà đầu tư nước ngoài từ pháp luật đến thực tiễn quản lý; chính sách phí, lệ phí đối với cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh lĩnh vực VHTTDL; Rà soát, đánh giá và đề xuất hoàn thiện chính sách đầu tư kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực điện ảnh; Rà soát, đánh giá và đề xuất hoàn thiện chính sách đầu tư kinh doanh có điều kiện hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường, quảng cáo;…

Bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao phát biểu tại Hội thảo.

 Tại Hội thảo các đại biểu đã tập trung thảo luận vào nội dung chính như: Đánh giá việc triển khai các quy định có liên quan về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch quy định tại mục 4 Luật Đầu tư và pháp luật chuyên ngành; đề xuất hoàn thiện chính sách để sửa đổi, bổ sung, hoặc xây dựng Luật, Nghị định chuyên ngành và ngành về đầu tư kinh doanh có điều kiện phù hợp với pháp luật đầu tư kinh doanh, đáp ứng yêu cầu thực tiễn hoạt động  và quản lý trong thời gian tới.

Toàn cảnh Hội thảo.

 Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu. Thứ trưởng cũng đề nghị các địa phương tiếp tục đóng góp ý kiến bằng văn bản về Bộ, Vụ Kế hoạch – Tài chính tiếp thu, tổng hợp và tổ chức lấy ý kiến các đại biểu khu vực phía Nam; Các cơ quan của Bộ phải hết sức cầu thị, lắng ghe ý kiến các địa phương, nghiên cứu các văn bản pháp luật của các Bộ, ngành khác để tham mưu cho Lãnh đạo Bộ và Chính phủ. Thứ trưởng cũng mong các cơ quan có liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tiếp tục cộng tác với Bộ VHTTDL về lĩnh vực này.

Thời gian tới, theo kế hoạch Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục tổ chức Hội thảo tại miền Nam.

 Lan Anh

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ