• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rao một đằng, bán hàng một nẻo, ông chủ Khaisilk vi phạm quy định pháp luật nào?

Kinh tế 13/12/2017 06:33

(Tổ Quốc) -  Cần phải xem xét dựa trên kết quả cụ thể về tổng giá trị thiệt hại, thu lợi bất chính; thời gian buôn bán hàng giả của 'đại gia' Khaisilk.

Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương vừa thông tin về Kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Khải Đức (kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).

Ông chủ Khaisilk có thể phải “bóc lịch” hàng chục năm  (Nguồn: Internet)

Kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty đã có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật hình sự đối với tội buôn bán hàng giả về chất lượng. Doanh nghiệp này cũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý thuế và quản lý hóa đơn. Ngoài ra, Công ty đã có dấu hiệu che giấu thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng. Công ty cung cấp thông tin tới người tiêu dùng thông qua website với một số nội dung không chính xác. Đồng thời, Công ty đã bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ cùng với các sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam trong cùng cửa hàng nhưng đã không giới thiệu hoặc thông tin không đầy đủ cho người tiêu dùng về xuất xứ và thành phần của các sản phẩm này.

Từ kết luận kiểm tra, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng chuyển hồ sơ, vật chứng cho Cơ quan cảnh sát điều tra xử lý theo quy định đối với các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự; Đôn đốc, theo dõi, tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định đối với các sai phạm của Công ty theo thẩm quyền.

Chia sẻ với Điện tử Tổ Quốc, Luật sư Trần Viết Hưng – Trưởng Văn phòng Luật sư Công Lý cho biết- qua kết luận của Bộ Công Thương, có thể Bộ Công an sẽ khởi tố vụ án.  Dù vậy, cần phải làm rõ vụ án có đồng phạm “tiếp tay” cho các hoạt động của Công ty TNHH Khải Đức hay không?

“Ví như lực lượng hải quan, quản lý thị trường…họ đã ở đâu trong quá trình doanh nghiệp này hoạt động?”, Luật sư Hưng phân tích.

Cũng theo Luật sư Hưng, để xác định mức hình phạt cụ thể của “đại gia” Khaisilk cần phải xem xét dựa trên kết quả cụ thể về tổng giá trị thiệt hại, thu lợi bất chính; thời gian buôn bán hàng giả; thời gian vi phạm pháp luật về quản lý thuế và quản lý hóa đơn…

Căn cứ vào mức độ, tính chất hậu quả của hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả thì ông chủ Khaisilk có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Sản xuất - buôn bán hàng giả” theo Điều 156 bộ luật hình sự 1999.

Tội danh này có khung hình phạt cao nhất lên đến mười lăm năm tù, ngoài ra người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Ngoài ra, nếu khách hàng có đơn tố cáo vì đã bán hàng giả với số lượng lớn như vậy thì rất có thể ông Khải sẽ phải bị xử lý hình sự về tội “Lừa dối khách hàng” theo Điều 162 Bộ luật hình sự năm 1999. Cụ thể:

1. Người nào trong việc mua, bán mà cân, đong, đo, đếm, tính gian, đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

2. Phạm tội nhiều lần hoặc thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm./.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ