• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rộ kêu gọi Hàn, Nhật dùng hạt nhân đối phó Triều Tiên

Thế giới 16/09/2017 21:49

(Tổ Quốc) - Những phản ứng mới nhất của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản trước đề xuất tái triển khai vũ khí hạt nhân.  

Trong một sự kiện mới đây tại Washington, Đại sứ Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai) nói với các phóng viên, việc phổ biến vũ khí hạt nhân trong khu vực sẽ không đem lại an ninh cho bất kỳ bên nào.

“Điều đó chỉ khiến mọi việc tồi tệ hơn mà thôi,” ông Thôi khẳng định. “Chúng tôi chắc chắn sẽ phản đối sự tồn tại của vũ khí hạt nhân tại bất kỳ đâu trên bán đảo Triều Tiên.”

Hôm thứ Sáu (15/9), sau khi Triều Tiên phóng thử một quả tên lửa bay ngang qua đảo Hokkaido của Nhật Bản.

Theo truyền thông Triều Tiên, mục đích của Bình Nhưỡng là tìm kiếm sự cân bằng về lực lượng quân sự với Washington. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc tiến hành một cuộc họp khẩn cấp, trong đó, tiếp tục lên án hành động của Triều Tiên.

Nhiều ý kiến kêu gọi triển khai vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc và Nhật Bản để đối phó với Triều Tiên (ảnh: scmp)

Tờ Wahsington Post đưa tin, tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, ông Song Young-mô cho biết, một số nhà lập pháp và truyền thông đang tích cực kêu gọi việc tái triển khai vũ khí hạt nhân trên bán đảo. 

“Việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược [của Mỹ] là một sự thay thế đáng để cân nhắc,” Washington Post dẫn lời ông Song.

Những vũ khí này có thể bao gồm tên lửa tầm ngắn, đạn pháp và các thiết bị quân sự khác, được trang bị đầu đạn hạt nhân. Cho đến năm 1991, Mỹ đã có khoảng 100 vũ khí hạt nhân được triển khai tại Hàn Quốc.

Phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, Kim Dong-jo bác bỏ ý kiến trên, cho biết “lập trường kiên quyết của chính phủ [Hàn Quốc] về một bán đảo phi hạt nhân, là không thay đổi.”

Đại sứ Hàn Quốc tại Washington, Ahn Ho-yong, cũng đồng tình với quan điểm của Seoul. “Vấn đề này đã được thảo luận công khai,” ông Ahn nói với tờ SCMP. “Nhưng Chính phủ có một lập trường rất rõ ràng – chúng tôi không cân nhắc nó.”

Đại sứ Thôi Thiên Khải khẳng định với phóng viên, Trung Quốc hiểu sự lo lắng của Hàn Quốc. “Chúng tôi sẵn sàng giúp họ giải quyết mối lo  này với điều kiện lợi ích an ninh của Trung Quốc không bị ảnh hưởng,” ông Thôi nói.

Tuy nhiên, Michael Pillsbury, một cựu quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ và là một chuyên gia về Trung Quốc nhận định, nên xem xét lại việc có nên tái triển khai vũ khí hạt nhân Mỹ tại Hàn Quốc hay không.

“Hiện tại tôi phản đối Hàn Quốc có vũ khí hạt nhân, nhưng tôi cũng không hoàn toàn phản đối nó,” ông Pillsbury cho biết.

Kênh truyền hình Nhật Bản Asahi đưa tin, cựu Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Shigeru Ishiba cũng đặt câu hỏi cho nguyên tắc của Nhật Bản là không sản xuất, sở hữu hay triển khai vũ khí hạt nhân, bất chấp mối đe doạ từ Triều Tiên đang ngày càng gia tăng.

Ông Ishiba cho rằng, liệu nói “chúng ta [Nhật Bản] sẽ được bảo vệ dưới tán ô hạt nhân của Mỹ trong khi vũ khí hạt nhân không được phép hiện diện ở Nhật Bản” – có chính xác không.

Yoshihide Suga, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản sau đó tuyên bố, chính phủ coi việc nghiêm túc tuân theo ba nguyên tắc không hạt nhân “là một chính sách”. “Chúng tôi không thảo luận việc xem xét điều này và không có kế hoạch trong tương lai,” hãng tin Nikkei dẫn lời ông Suga.

Ông Abraham Denmark, cựu trợ lý Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ viết trên Twitter rằng, phát biểu của cựu Bộ trưởng Ishiba “không phải là dấu hiệu cho thấy thái độ của Nhật Bản đối với vũ khí hạt nhân đã thay đổi.” “Đó là sự phản ảnh tình trạng thiếu niềm tin ngày càng gia tăng vào [chính sách] ngăn chặn của nước Mỹ,” ông Denmark giải thích.

(Theo SCMP)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ