• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rò rỉ đại cải tổ Bộ Ngoại giao Mỹ: 70 nhân sự cấp cao bị loại trừ?

Thế giới 29/08/2017 12:59

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Rex Tillerson đã gửi một lá thư tới Quốc hội Mỹ trong ngày 28/8 về việc cải tổ lại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã gửi một lá thư tới Quốc hội Mỹ trong ngày 28/8, đưa ra kế hoạch có thể loại bỏ khoảng 70 đặc phái viên Mỹ và các đại diện đặc biệt của Bộ Ngoại giao nước này.

Ông Tillerson đã theo dõi nhiều vị trí có vai trò nổi bật trong chính quyền Obama, bao gồm đặc phái viên về biến đổi khí hậu, điều phối viên về các vấn đề không gian mạng, đại diện đặc biệt về Afghanistan và Pakistan hay điều phối viên hàng đầu về việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân của Iran.

 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang có kế hoạch đại cải tổ Bộ Ngoại giao Mỹ. (Nguồn: AP)

Ông Tillerson muốn xóa sổ khoảng 30 chức danh và điều chỉnh nhiệm vụ của nhiều đặc phái viên và đại diện đặc biệt trong Bộ Ngoại giao. Trong đó, ông Tillerson đề nghị loại bỏ hoàn toàn một số vị trí, bao gồm một đặc phái viên về việc đóng cửa nhà tù ở vịnh Guantanamo và một điều phối viên về tính minh bạch – được bổ nhiệm để cải thiện việc bảo vệ tài liệu sau những tranh luận liên quan đến việc rò rỉ email của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Động thái này là một phần trong nỗ lực lớn của ông Tillerson để tái cơ cấu lại Bộ Ngoại giao Mỹ. Cơ quan này cũng dự kiến sẽ đưa ra một kế hoạch chi tiết về vấn đề trên cho Văn phòng Quản lý và Ngân sách vào ngày 15/9.

"Tôi tin rằng Bộ Ngoại giao sẽ có thể thực hiện sứ mệnh của mình tốt hơn bằng cách kết hợp nhất định những văn phòng đặc phái viên và đại diện đặc biệt theo khu vực và chức năng, cũng như loại bỏ những người đã hoàn thành nhiệm vụ hoặc tồn tại lâu hơn mục đích ban đầu của họ", ông Tillerson đã viết trong bức thư gửi tới Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Bob Corker - Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Thượng viện.

Ông Tillerson cũng cho biết trong bức thư rằng, động thái này nhằm mục đích giải quyết mối quan ngại rằng nhiều phái viên đặc biệt có thể chuyển đổi tới mọi vị trí cơ cấu hiện tại của Bộ Ngoại giao.

Ông sẽ phải làm việc với Quốc hội để loại bỏ một số chức danh mà ông đưa ra do những chức vụ này được pháp luật đề xuất và thông qua.

Ngoại trưởng Tillerson, trước đó đã bày tỏ hoài nghi về số lượng lớn các phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, cũng đề nghị giữ lại nhiều vị trí chủ chốt, trong đó có phái viên về tự do tôn giáo, về cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), cà chính sách với Triều Tiên.

(Theo WSJ)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ