• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Run sợ” tên lửa đánh chặn đạn đạo của Mỹ và Israel?

Thế giới 13/06/2017 09:21

(Tổ Quốc) - Hợp tác giữa Mỹ và Israel trong công nghệ đánh chặn tên lửa đạn đạo có đủ trước Triều Tiên và Iran?  

Công nghệ đánh chặn tên lửa đạn đạo sẽ là tâm điểm của hợp tác quân sự giữa Mỹ và Israel. Quân đội hai nước đang chuẩn bị phóng thử tên lửa Arrow 3 từ một căn cứ tại Alaska vào cuối hè, hoặc chậm nhất là đầu thu năm nay.

Mỹ và Israel sẽ tiến hành vụ phóng thử tại Kodiak, một hòn đảo hẻo lánh cách thành phố Anchorage của bang Alaska 400 dặm (khoảng 965 km). Trang Jerusalem Online cho biết, sự lựa chọn này sẽ đảm bảo độ an toàn tối đa trong trường hợp các các mảnh vỡ của tên lửa bị bắn ra xa hơn mức dự kiến.

Arrow 3 của Israel có đủ khả năng để đánh chặn tên lửa từ Iran và Triều Tiên? (ảnh: Sputnik)

Nếu Arrow 3 được phóng thành công, nó sẽ trở thành một trong những niềm tự hào “ít ỏi” của công nghệ phòng thủ tên lửa Mỹ trong thời gian gần đây. Hệ thống phòng thủ chiến trường giai đoạn giữa (GMD) của Lầu Năm góc vốn không thiếu những thất bại cả lớn và nhỏ. Trong một báo cáo về GMD, Văn phòng trách nhiệm Chính phủ - một cơ quan giám sát liên bang đã nêu rõ, hệ thống này “cho thấy khả năng giới hạn trong nhiệm vụ bảo vệ nước Mỹ, trước một số mối đe doạ tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc liên lục địa từ Triều Tiên và Iran.”

Chưa dừng lại, cơ quan này còn nhận định: “Các cuộc thử nghiệm của GMD cho đến thời điểm này là chưa đủ để chứng minh sự tồn tại của một năng lực phòng thủ hiệu quả.”

Trang Defense News tiết lộ, ý tưởng phía sau Arrow 3 là để chặn đứng tên lửa tầm trung Shahab-3 của Iran, khi nó được Bộ Quốc phòng Israel giới thiệu hồi tháng Một. Tháng 9/2016, Washington cam kết gửi 5 tỷ USD cho Israel liên quan đến các hoạt động của Arrow 3 khoảng thời gian từ năm 2019 đến 2028.

Để vận hành, mỗi tên lửa Arrow 3 đòi hỏi mức chi phí khoảng 2,2 triệu USD, theo tờ Haaretz. Tuy nhiên, các quan chức ước tính rằng, hoá đơn cho cuộc thử nghiệm trên đảo Kodiak có thể lên tới 80 triệu USD.

Trang Jerusalem Online cũng cho biết, Arrow 3 còn có thể được sử dụng để phá huỷ các vệ tinh bên ngoài không gian.

(Theo Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ