• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rúng động tai tiếng mới của cựu CEO Uber

Kinh tế 12/08/2017 20:11

(Tổ Quốc) - Travis Kalanick- cựu CEO Uber, người đã rời khỏi chức vụ vào tháng 6 vừa qua, đang bị một trong những nhà đầu tư lớn nhất của công ty này khởi kiện.

Nhà đầu tư Benchmark Capital, sở hữu 13% cổ phần của Uber, đã cáo buộc ông Kalanick về những động thái gian trá khi còn tại nhiệm về việc gia tăng số ghế thành viên trong hội đồng quản trị. Động thái này được cho là sẽ giúp ông Kalanick đưa vào những người trung thành để mở đường quay lại ghế CEO.

Travis Kalanick - Nguồn: Kampala Sun 

Theo giấy tờ pháp lí trang Axios tiếp cận được, các luật sư của Benchmark nhận định rằng ông Kalanick đã tìm cách “gây ảnh hưởng trong hội đồng quản trị của Uber và gia tăng quyền lực của mình đối với Uber để phục vụ những mục đích riêng”. Trong biên bản cũng viết: “Mục tiêu của Kalanick là nhồi nhét vào hội đồng quản trị của Uber  những thành viên trung thành với mình, đây là  nỗ lực che đậy những việc làm trước đó khỏi sự giám sát và dọn đường cho sự trở lại sau này của ông với chức danh CEO”.

Bên khởi kiện cũng yêu cầu huỷ bỏ ba ghế thành viên hội đồng mới ở Uber, được ông Kalanick ra quyết định tăng thêm vào tháng 6 năm ngoái.

Theo các báo cáo vào tháng 7, Kalanick đã nói với bạn bè rằng ông sẽ làm những gì “Steve Jobs đã làm”, nhắc tới việc Jobs bị đuổi khỏi Apple vào năm 1985 và quay lại trong vinh quang hơn một thập kỉ sau đó ở vị trí CEO.

Một phát ngôn viên cho Kalanick gọi vụ kiện này là “hoàn toàn vô giá trị”. Trong một tuyên bố, phát ngôn viên này cũng cáo buộc Benchmark đang “hành động vì lợi ích của mình chứ không vì lợi ích cho Uber”. 

Ông Kalanick hiện vẫn đang nắm giữ một trong 3 vị trí bổ sung nói trên trong hội đồng quản trị. Do đó, nếu vụ kiện thành công, ông sẽ bị buộc phải rời khỏi Uber. Hai vị trí còn lại hiện đang trống.

Trước đó, Kalanick đã bị buộc rời khỏi ghế điều hành sau một làn sóng phản đối những vụ bê bối của công ty này (bao gồm những điều tra về quấy rối tình dục, phân biệt giới tính và văn hóa nơi làm việc “độc hại”).

Thời gian qua Uber đã gặp nhiều bê bối lớn. (Nguồn: The Independent)

Công ty này cũng đang bị hãng xe tự lái Waymo khởi kiện - cáo buộc Uber về tội ăn cắp một số đặc tính từ công nghệ xe tự lái của họ.

Theo BBC News

Nguyên Khanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ