• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rút lại 65 triệu đôla viện trợ Palestine, Mỹ lập lờ không nhằm mục đích trừng phạt

Thế giới 17/01/2018 14:53

(Tổ Quốc) - Mỹ vào ngày 16/1 cho biết sẽ rút lại một nửa viện trợ ban đầu đã cam kết với cơ quan Công tác và Cứu trợ của Liên Hợp Quốc (UNRWA) về việc chuyên trách giúp đỡ người tị nạn Palestine.

Reuters dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington sẽ hỗ trợ 60 triệu đôla cho cơ quan Công tác và Cứu trợ của Liên Hợp Quốc (UNRWA)  nhưng sẽ giữ lại 65 triệu đôla cam kết với tổ chức này.

Washington sẽ hỗ trợ 60 triệu đôla cho cơ quan Công tác và Cứu trợ của Liên Hợp Quốc (UNRWA). Ảnh: Reuters

Ông Wasel Abu Youssef, một quan chức Tổ chức giải phóng Palestine đã chỉ trích động thái này và xem đây là một nỗ lực của Mỹ nhằm phủ nhận quyền lợi của người Palestine.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ lo lắng về khả năng này bởi vì đây là nhân tố quan trọng duy trì ổn định.

Ông Pierre Krähenbühl, người đứng đầu của UNRWA cho biết, việc Mỹ giảm viện trợ đối với UNRWA sẽ ảnh hưởng đến hoạt động nhân đạo của cơ quan này tại Trung Đông. Quyết định rút lại viện trợ sẽ gây trở ngại cho tiến trình hòa bình giữa Palestine và Israel đồng thời làm suy yếu niềm tin của  người Arab đối với Mỹ.

“Động thái của UNRWA cho thấy, cơ quan này đã lạm dụng viện trợ nhân đạo của cộng đồng quốc tế, liên tục hỗ trợ tuyên truyền chống Israel và khiến gia tăng tình trạng tị nạn ở Palestine”, đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Danon nói.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, đóng góp của Mỹ vẫn đủ để hỗ trợ cho trường học và dịch vụ y tế đồng thời nhấn mạnh rằng các quốc gia khác cần phải tăng các khoản viện trợ.

“Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo với UNRWA về quyết định này. Các khoản viện trợ tiếp theo sẽ phụ thuộc vào việc UNRWA có chấp nhận cải tổ hay không”, nữ phát ngôn viên Nauert nói.

Theo Bộ Ngoại giao, quyết định này không hề có mục đích trừng phạt đối với bất kỳ nước nào.

 

 

 

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ