• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

S-400 cập bến Trung Quốc, tiền đề cho thương vụ Nga-Thổ?

Thế giới 05/04/2018 06:20

(Tổ Quốc) - Những bộ phận đầu tiên của hệ thống phòng không S-400 đã được Nga giao đến Trung Quốc theo đúng kế hoạch.

Trang National Interest đưa tin, Nga đã giao cho Trung Quốc những bộ phận đầu tiên của hệ thống tên lửa đất đối không S-400. Hợp đồng mua bán S-400 giữa Trung Quốc và Nga đã được hai quốc gia ký kết từ năm 2014.

“Hai chuyến tàu đã vận chuyển những bộ phận đầu tiên của hệ thống S-400 từ cảng Ust-Lug, thuộc vùng Leningrad tới Trung Quốc, theo đúng thời gian đề ra trong hợp đồng. Nó bao gồm đài chỉ huy, các trạm radar, các trạm phóng, thiết bị năng lượng và một số khác. Các thiết bị còn thiếu sẽ nằm trong chuyến tàu thứ ba,” hãng thông tấn TASS dẫn lời một nguồn tin quốc phòng Nga cho biết. “Mọi việc vẫn đang tiếp tục, và các thiết bị còn lại sẽ được chuyển cho khách hàng vào mùa hè”.

Chuyến tàu thứ ba chở các phần cứng bị gặp bão trên đường đi từ Nga và phải quay về. Có vẻ như hệ thống S-400 sẽ không thể vận hành nếu thiếu các thiết bị chưa được giao.

(Từ trái qua) Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp từ Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Trong khi đó, Nga vẫn đang thúc đẩy thương vụ cung cấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2020. Ankara nhiều khả năng sẽ quyết định ngả về phía Nga bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Mỹ.

“Một nhiệm vụ ưu tiên trong hợp tác công nghệ quân sự là việc thực thi hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ,” Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước Hội đồng hợp tác Nga – Thổ Nhĩ Kỳ.

Cố vấn của Tổng thống Nga Yuri Ushakov nói với TASS rằng, Moscow sẽ làm mọi cách để có thể bán được S-400 cho Ankara. Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã đưa ra yêu cầu giảm giá. “Theo tôi được biết, các bước sẽ được thực thi để đáp ứng đòi hỏi của Thổ Nhĩ Kỳ,” ông Ushakov tiết lộ.

Quyết tâm mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ dường như rất rõ ràng, cho dù nước này phải đối mặt với đe dọa trừng phạt từ Mỹ.

“Mỹ hiểu mong muốn được cải thiện hệ thống phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ,” một quan chức Nhà Trắng trả lời tờ Hurriyet Daily News. “Nhưng chúng tôi lo ngại và đã tuyên bố công khai về việc mua tên lửa S-400 của Nga. Nó có thể ảnh hưởng tới sự liên kết của NATO, và khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu sự trừng phạt theo luật trừng phạt mới được Quốc hội Mỹ thông qua gần đây”.

Còn Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ra, NATO đã không gây sức ép yêu cầu Hy Lạp phải từ bỏ thương vụ mua S-300 vào năm ngoái.

“Các anh không nói gì với Hy Lạp, nhưng lại tuyên bố không cho Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400,” Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói. “Các anh cho rằng, hợp đồng với Nga là một sai lầm. Các anh cũng nói lệnh trừng phạt có thể được đưa ra. Chúng tôi không phải chịu trách nhiệm trước các anh. Chúng tôi sẽ tiến hành theo cách đúng đắn mà không có bất kỳ sự khoan nhượng nào để có thể đạt được mục đích của mình”.

Hôm 3/4, Tổng thống Vladimir Putin đã đặt chân tới Ankara và có cuộc gặp gỡ với hai người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Trong chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên kể từ sau khi tái đắc cử Tổng thống Nga hồi tháng Ba, ông Putin được kỳ vọng sẽ thảo luận một số vấn đề chính trị và kinh tế quan trọng với Tổng thống Erdogan, bao gồm kế hoạch xây dựng nhà máy hạt nhân Akkuyu và cả thương vụ mua bán hệ thống S-400 giữa hai nước. 

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ