• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sắc lệnh nhập cư mới của ông Trump: Lên án hay hoan nghênh?

Thế giới 09/03/2017 06:58

(Tổ Quốc) -Cùng với Liên Hợp Quốc (LHQ), các quốc gia liên đới với sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Trump đã chỉ trích sự thay đổi này.

Thay đổi gì trong sắc lệnh mới?

Vào hôm 6/3, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh nhập cư mới về  tạm thời dừng cấp thị thực cho người đến từ 6 nước Hồi giáo gồm Syria, Iran, Libya, Somalia, Yemen và Sudan. 6 quốc gia trên được đưa vào danh sách bởi năng lực thông tin và rà soát của họ không đạt tiêu chuẩn an ninh Mỹ. Sắc lệnh này nhằm thúc đẩy an ninh quốc gia Mỹ và nỗ lực chống lại sự đe doạ của lực lượng khủng bố.

Nhập mô tả ảnh

Sắc lệnh mới không áp dụng với những người đã có thị thực vào Mỹ, cư dân thường trú tại Mỹ và giảm từ cấm nhập cư vô thời hạn đối với người tị nạn Syria xuống còn 120 ngày.

Sắc lệnh nhập cư mới sẽ có hiệu lực từ ngày 16/3, theo đó tiếp tục cấm tất cả người tị nạn nhập cảnh Mỹ trong vòng 120 ngày, đồng thời các công dân từ 6 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số gồm Iran, Libya, Somali, Syria, Sudan và Yemen chỉ được phép vào Mỹ trong vòng 90 ngày. 

Nếu như sắc lệnh cũ phải “đóng băng” thì sắc lệnh mới đang gây nhiều mơ hồ và hoài nghi từ các quốc gia liên can.

-Iraq tạm thời được đưa ra khỏi danh sách tạm thời dừng cấp thị thực bởi chính phủ Iraq tiến hành cuộc vận động hành lang mạnh mẽ với Washington. Cuộc vận động được thực hiện bởi các quan chức cấp cao nhất của Baghdad. Động thái này là chuyến biến tích cực sau cuộc tiếp xúc trên diễn ra giữa Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và quan chức Baghdad nhiều lần thảo luận về các biện pháp an ninh nhằm ngăn khủng bố từ Iraq tới Mỹ. 

Người tị nạn Syria thay vì bị cấm nhập cư vô thời hạn như trong sắc lệnh cũ, nay chỉ còn bị cấm nhập cư tạm thời trong 120 ngày. Phạm vi áp dụng của sắc lệnh mới không bao gồm những người đã có thị thực vào Mỹ và các thường trú nhân (người có thẻ xanh). 

Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly cho rằng, sắc lệnh đưa ra nhằm hạn chế các mối đe dọa từ khủng bố. Kẻ thù của Mỹ thường dựa trên yếu tố “tự do” và “hào phóng” để tấn công vào Mỹ.

Nói trên CNN, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions cũng nhấn mạnh, Mỹ không thể thỏa hiệp an ninh quốc gia với việc cho du khách nhập cảnh khi mà chính phủ của họ không thể hoặc không sẵn lòng cung cấp thông tin cần thiết để kiểm tra, hoặc khi những chính phủ đó tích cực ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

Ông Sessions cũng nhấn mạnh rằng, ba quốc gia có trong danh sách là những nước có liên quan đến hoạt động khủng bố và thiếu khả năng kiểm soát khủng bố bao gồm nhóm Nhà nước Hồi giáo IS hay Al-Qaeda.

Bộ Tư pháp khẳng định sắc lệnh mới không nhằm vào người Hồi giáo, hợp pháp và phù hợp quyền hạn tổng thống. 

Quốc gia liên quan: Lên án hay hoan nghênh?

Không phải các quốc gia đều phản ứng sắc lệnh nhập cư mới này của ông Trump.

Vào ngày 7/3, hai quốc gia Sudan và Somalia đã lên tiếng phản đối.

Phía Iran cho rằng, sắc lệnh này liên quan tới lệnh cấm khách du lịch Mỹ mà đã đưa ra trong sắc lệnh cũ. Hiện tại, Iran cho rằng sắc lệnh mới là không hợp lý, không lô-gic và đi ngược với luật pháp quốc tế.

Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Mohamed ngày hôm qua (7/3)  đã nhấn mạnh lo lắng đối với sắc lệnh mới của Tổng thống Trump.

Ông Mohamed Abdullahi Mohamed cho rằng, ước tính khoảng 150.000 người Somalia tại Mỹ đã đóng góp vào tăng trưởng kinh tế Mỹ và xã hội Mỹ theo nhiều hướng khác nhau. Chúng tôi nói về những đóng góp và cống hiến của công dân Somalia đối với Mỹ chứ không phải chỉ nhìn vào một vài người mang đến “hoài nghi” cho nước Mỹ.

Theo ông Mahamed, Somalia liên tục nỗ lực đấu tranh chống lại lực lượng khủng bố al-Shabab. Tại LHQ, Tổng thống Mahamed đã nhấn mạnh đến nhiều rủi ro đối với người Somalia khi nạn đói hoành hành bởi khí hậu hạn hán khắc nghiệt.

Bộ ngoại giao Sudan cho rằng, sắc lệnh mới của ông Trump mang hết nhiểu thất vọng và bất mãn.

“Các công dân Sudan không phải là thành viên của các tổ chức tội phạm hay lực lượng khủng bố tại Mỹ”, Bộ ngoại giao Sudan nhấn mạnh.

Sắc lệnh mới được cho là sẽ dẫn đến tình trạng tị nạn nghiêm trọng. LHQ cho hay: “Mỹ liên tục nỗ lực xây dựng mô hình kiểm soát người tị nạn và sắc lệnh mới này đang đem đến nhiều mâu thuẫn”.

“Người Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tính ổn định toàn cầu bởi các ý tưởng nhân đạo có tính ảnh hưởng đến thế giới, song ông cũng bày tỏ quan ngại sắc lệnh tạm thời này sẽ làm gia tăng sự khó khăn cho những đối tượng trong diện bị ảnh hưởng. ”, Đại diện Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn Filippo Grandi nhấn mạnh.

 Theo BBC, động thái đưa Iraq ra khỏi danh sách các quốc gia Hồi giáo có công dân bị cấm nhập cảnh trong sắc lệnh mới lần này, chính quyền Iraq đã hoan nghênh và khẳng định động thái này là một thông điệp tích cực về tương lai quan hệ hai nước, trong bối cảnh Mỹ và Iraq đang hợp tác trong cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

(Theo bbc)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ