• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sẵn sàng mở cửa du lịch: Nhật Bản bắt kịp cơ hội mới

Thế giới 14/09/2022 11:48

(Tổ Quốc) - Nhật Bản dường như đang sẵn sàng mở cửa biên giới nhưng một câu hỏi đặt ra là liệu người Nhật có hào hứng với lượng khách lớn đổ về hay không, cây viết Gearoid Reidy của Bloomberg đặt ra câu hỏi.

Sau một loạt các động thái hướng tới mở cửa nhưng biên giới của Nhật Bản vẫn chưa được mở cửa hoàn toàn thì một bản tin ngày 12/9 của Kyodo News, dẫn nguồn từ chính phủ nước này, cho biết họ đang đặt mục tiêu dỡ bỏ giới hạn lượng du khách nhập cảnh hằng ngày vào cuối tháng 10 tới.

Nếu được thực hiện, kế hoạch này - bao gồm khôi phục việc miễn thị thực cho những người có ba mũi tiêm, cắt giảm hạn chế lượng khách đến mỗi ngày và cho phép khách du lịch đặt phòng mà không cần thông qua đại lý du lịch - sẽ giúp việc nhập cảnh vào Nhật Bản dễ dàng hơn và giống như hồi năm 2019.

Đây là điều phù hợp với thực tế vì Nhật Bản đang có một cơ hội không còn lâu dài nữa để bình thường hóa các biện pháp kiểm soát biên giới của mình.

Hiện tại, làn sóng nhiễm Covid-19 và cái nóng gay gắt của mùa hè đều đang lắng xuống, mở đường cho một mùa thu khi cả miễn dịch tự nhiên và vaccine đều sẽ hỗ trợ cho một khoảng thời gian nhẹ nhàng hơn về tình hình bệnh dịch.

Đồng yên Nhật suy yếu

Thêm vào đó, đồng yên suy yếu cũng hỗ trợ cho việc mở cửa. Hiện đồng yên Nhật vẫn đang giao dịch gần mức thấp nhất trong 24 năm so với đồng bạc xanh. Khi chỉ số lạm phát tương đối ổn định, khách du lịch thanh toán bằng USD có thể nhận được một mức giá rẻ hơn tại nước này.

Sẵn sàng mở cửa du lịch: Nhật Bản bắt kịp cơ hội mới - Ảnh 1.

Du khách đang kỳ vọng những động thái mở cửa nhanh chóng và tích cực từ Nhật Bản. Ảnh: AP.

Trong khi Thủ tướng Kishida đã cam kết vào tháng 5 rằng sẽ dần dần thúc đẩy để việc nhập cảnh vào Nhật Bản dễ dàng như các nước G7 khác, thì những nỗ lực hiện tại của chính phủ nước này đáng được ghi nhận.

Ông Kishida đã đề cập rõ ràng đến việc sử dụng đồng yên yếu trong một quyết định trước đó nhằm nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới vào mùa hè này. Động thái khôi phục việc miễn thị thực, có thể được công bố trong tuần này, cũng có thể có một số tác động đến tiền tệ khi lượng khách du lịch tăng, nhiều người mua đồng yên hơn có thể hỗ trợ ngăn chặn đà trượt giá của nó.

Trong khi Nhật Bản đã dần dần cho phép nhiều người bên ngoài nhập cảnh vào nước này hơn thì họ vẫn cần xin thị thực. Các đại sứ quán và lãnh sự quán thường không có nhân viên để ứng phó với cho nhu cầu tăng đột biến này. Việc miễn thị thực, từng là yếu tố kích hoạt sự bùng nổ du lịch Nhật Bản trong những năm 2010, sẽ là chìa khóa và tạo ra động cơ tăng trưởng kinh tế mới.

Vào thời điểm những năm 2010, chiến lược thu hút du khách toàn cầu của Nhật Bản đã thành công rực rỡ và lần đầu tiên biến đất nước này thành một điểm đến du lịch đại chúng. Mục tiêu ban đầu là 20 triệu du khách vào năm 2020 đã bị phá vỡ sớm trước 5 năm. Việc xây dựng khách sạn và công viên giải trí bùng nổ và các chính trị gia nước này còn từng nói về việc trở thành một quốc gia du lịch hàng đầu thế giới như Pháp, quốc gia đón 90 triệu du khách mỗi năm.

COVID-19 đã tạm dừng các kế hoạch đó nhưng nó cũng mang đến một cơ hội mới để xây dựng lại chiến lược du lịch thời kỳ đại đại dịch và tận dụng đồng yên yếu để chuyển hướng sang một chiến lược thông minh hơn.

Lo ngại về quá tải du lịch

Du khách sẽ thích khi đồng yên yếu nhưng người Nhật có thể không thích điều này. Ngay cả trước dịch COVID-19, tình trạng đông đúc và xả rác trên các đường phố cổ kính của Kyoto đã trở thành biểu tượng cho những mặt trái của quá tải du lịch.

Với sự tập trung dày đặc các hiện vật văn hóa và các điểm tham quan, Kyoto đã phải đối mặt với vấn đề quá tải tương tự như các thành phố như Barcelona hay Venice, những nơi đang cố gắng giải quyết vấn đề bằng việc đánh thuế du lịch. Một người dân địa phương tự hào về di sản địa phương từng gây náo loạn phản đối du khách trước khi đại dịch xảy ra.

Hiện tại, năng lực phục vụ hạn chế của các hãng hàng không có thể sẽ làm giảm lượng khách du lịch quay trở lại vào thời kỳ tới. Thêm vào đó, du khách Trung Quốc, chiếm hơn một phần ba lượng khách tới Nhật trước đại dịch, vẫn chưa có khả năng quay trở lại do yêu cầu kiểm dịch nội địa của nước này. Vì vậy, khi mở cửa với thế giới, Nhật Bản có thể dần dần điều chỉnh các mục tiêu.

Thay vì tập trung vào nâng cao số lượng du khách hàng năm, Nhật Bản có thể cần nỗ lực nhiều hơn để khai thác giá trị từ những du khách hiện có. Mức chi tiêu trung bình của mỗi du khách chỉ đạt 159.000 yên (1.113 USD) vào năm 2019. Trong những năm tới, Nhật Bản nên khuyến khích những du khách hạng sang tới và chi trả cho những kỳ nghỉ dài ngày và đắt đỏ tại đây.

Mở rộng các điểm đến

Ngoại trừ các điểm đến quen thuộc như Kyoto, Osaka và Tokyo, du khách nên được khuyến khích đến thăm các khu vực khác và Nhật Bản cần tạo điều kiện cho việc di chuyển và tiếp cận các điểm đến mới dễ dàng nhất có thể. Các nhà hoạch định chính sách cũng nên suy nghĩ về những dạng điểm đến và trải nghiệm mà người nước ngoài muốn, thay vì chỉ giới thiệu những điểm đến được du khách trong nước ưa thích. Nhật Bản cũng đang thiếu các khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới và kế hoạch xây dựng sòng bạc từng được nêu ra đã bị đình trệ trong nhiều năm.

Nhật Bản vẫn còn nhiều điều cần làm nhưng điều trước mắt mà du khách đang trông đợi là thủ tục giấy tờ nhập cảnh sẽ thuận lợi hơn và họ sẽ kịp bắt lấy thời điểm tốt nhất để đổi tiền sang đồng yên Nhật.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ