• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Sát cánh” Iran, Nga báo hiệu “đối đầu” trực diện tại LHQ

Thế giới 26/02/2018 08:49

(Tổ Quốc) - Nga đã “báo trước” việc có thể phủ quyết một dự thảo do Anh, Mỹ và Pháp đề xuất tại LHQ về lệnh trừng phạt Yemen, bao gồm việc lên án Iran do để vũ khí rơi vào tay Houthi.

Nga đã “báo trước” việc có thể phủ quyết một dự thảo nghị quyết do Anh, Mỹ và Pháp đề xuất tại Hội đồng Bảo an LHQ về lệnh trừng phạt đối với Yemen, bao gồm việc lên án Iran do đã để vũ khí rơi vào tay nhóm Houthi.

Theo Reuters, Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên ngày 26/2 sẽ phải gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với Yemen. Nga đã đề xuất một giải pháp thay thế đề xuất trên từ phương Tây, chỉ kéo dài các biện pháp cấm vận đối với Yemen thêm một năm và không đề cập gì đến Iran.

Nga đã đưa ra một dự thảo khác về trừng phạt Yemen mà không đề cập đến Iran.

Hoa Kỳ đã vận động hành lang nhiều tháng qua nhằm buộc Iran chịu trách nhiệm tại Liên Hợp Quốc, đồng thời đe doạ sẽ rời khỏi chương trình hạt nhân với Tehran năm 2015 khi "những thiếu sót nghiêm trọng" không được khắc phục.

Đề xuất trên của Anh, Pháp Mỹ ban đầu tập trung vào việc lên án Iran vì đã vi phạm lệnh cấm vận vũ khí đối với các thủ lĩnh Houthi và nêu ra một cam kết hành động của HĐBA. Tuy nhiên, trong bản dự thảo mới nhất, thay vì lên án Iran thì các nước này chỉ bày tỏ lo ngại rằng các chuyên gia LHQ theo dõi các lệnh trừng phạt đối với Iran đã báo cáo về việc Iran vi phạm lệnh cấm vận vũ khí bằng cách không ngừng đưa các tên lửa và các thiết bị quân sự không người lái tới cho Houthi.

Cả hai nghị quyết do châu Âu và Nga đưa ra đều nhằm mục đích gia hạn lệnh cấm cung cấp vũ khí cho Houthi và "những người hoạt động thay mặt họ hoặc theo chỉ đạo của họ". Các văn bản này cũng liệt kê danh sách đen các cá nhân và các thực thể đang đe doạ hòa bình và ổn định của Yemen, cũng như cản trở việc tiếp cận viện trợ.

Một nghị quyết của HĐBA cần 9 phiếu thuận và không có bất kỳ phiếu chống nào của Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Pháp và Anh để được vượt qua.

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Nikki Haley đã đưa các đồng nghiệp của Hội đồng Bảo an tới Washington vào tháng 1 để xem các mảnh hỏa lực do Houthis bắn vào Saudi Arabia – một nỗ lực tăng cường lập trường chống lại Iran.

Iran mô tả những bằng chứng được trưng bày ở Washington là "bịa đặt."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ