• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sát cánh Palestine, LHQ trước nguy cơ bị Mỹ “tung đòn”

Thế giới 24/05/2018 10:58

(Tổ Quốc) - Mỹ đang xem xét liệu có nên cắt giảm tài trợ cho hai cơ quan LHQ và một tổ chức giám sát vũ khí hóa học hay không sau khi Palestine gia nhập các tổ chức này.

Mỹ đang xem xét liệu có nên cắt giảm tài trợ cho hai cơ quan LHQ và một tổ chức giám sát vũ khí hóa học hay không sau khi Palestine gia nhập các tổ chức này, AFP dẫn lời một quan chức Mỹ ngày 23/5 cho biết.

Trong một động thái nhằm tăng cường vị thế quốc tế của họ, người Palestine đã gia nhập tổ chức phát triển thương mại Liên hợp quốc (LHQ) UNCTAD, cơ quan phát triển công nghiệp UNIDO và Công ước vũ khí hóa học - do Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) thông qua.

Đại sứ Palestine tại LHQ Riyad H. Mansour (Nguồn: AFP)

Luật pháp Mỹ cấm tài trợ cho các cơ quan hoặc tổ chức của Liên Hợp Quốc cấp tư cách thành viên cho Palestine – hiện đang là quan sát viên của LHQ.

"Lập trường nhất quán của Hoa Kỳ là những nỗ lực của người Palestine để tham gia các tổ chức quốc tế là quá sớm và phản tác dụng", một quan chức Mỹ cho biết.

"Chúng tôi sẽ xem xét việc áp dụng các hạn chế về mặt lập pháp Mỹ liên quan đến tư cách thành viên Palestine tại một số cơ quan và tổ chức của Liên Hợp Quốc", quan chức này nói thêm.

Nickolay Mladenov, điều phối viên LHQ tại Trung Đông, nói với Hội đồng Bảo an rằng người Palestine đã tham gia UNCTAD -có trụ sở tại Geneva, UNIDO có trụ sở tại Vienna và Công ước Vũ khí Hóa học vào tuần trước.

Động thái trêncủa người Palestine diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa họ và chính quyền của Tổng thống Donald Trump rạn nứt sau quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Người Palestine muốn Đông Jerusalem trở thành thủ đô của một nhà nước trong tương lai.

OPCW và UNCTAD dựa vào sự đóng góp tự nguyện của các quốc gia thành viên LHQ để tài trợ cho các hoạt động và là nguồn thường xuyên cho ngân sách của họ.

Hoa Kỳ trước đó cũng đã rút bớt một số kinh phí cho UNESCO khi người Palestine gia nhập cơ quan văn hóa và giáo dục này vào năm 2011, và vào năm 2017, Washington cũng đã rút khỏi cơ quan này.

Chính quyền Trump cũng đã cắt giảm quỹ cho Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) và để UNRWA đang tự lấp đầy khoảng cách ngân sách lớn cho các chương trình giáo dục và y tế của mình.

Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki tuần này đã gặp các quan chức Toà án hình sự quốc tế ICC để thúc đẩy điều tra tội ác chiến tranh của Israel sau hơn 60 người Palestine bị quân đội Israel giết chết ở Gaza – vụ bạo lực nghiêm trọng nhất kể từ cuộc chiến năm 2014.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ