• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sau chỉ đạo của Chủ tịch Hà Nội: Cỏ mọc um tùm dọc các tuyến đường Hà Nội

Thời sự 09/09/2016 23:53

(Tổ Quốc) - Câu chuyện Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo cắt giảm kinh phí chăm sóc vườn hoa, cây xanh đã nhận được sự đồng tình của dư luận. Thế nhưng, cũng sau chỉ đạo đó, các vườn hoa, thảm cỏ bỗng chốc trở nên rậm rạp, cây cỏ mọc lung tung, thiếu bóng người chăm sóc chẳng khác nào các đơn vị chuyên môn đình công, lãn công.

Cỏ dại “ngút đầu” trên đại lộ ngàn tỷ

Với tổng chiều dài toàn tuyến 24 km, Đại lộ Thăng Long là một trong những tuyến đường hiện đại nhất Hà Nội đi qua các địa bàn: Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất…, nối các quận nội thành Hà Nội với tuyến QL 21A cũ (nay là đường Hồ Chí Minh). 

Dù đã được nghe phản ánh nhiều về tình trạng cỏ dại “bủa vây” trên tuyến đường ngàn tỷ này, nhưng  khi khảo sát tại đây, chúng tôi vẫn thấy bất ngờ. Cỏ, cây dại không được cắt tỉa mọc um tùm,  tràn cả ra lề đường. Nhiều đoạn, cây dại trùm lên cả dải tôn chắn sóng, làm mất tác dụng của đèn phát quang báo hiệu giao thông. 

Cỏ cây dại mọc cao lút đầu người giữa ngã tư đầu Đại lộ Thăng Long.

Tại một số điểm, do cỏ dại mọc um tùm trên dải phân cách nên người dân còn tranh thủ tận dụng để chăn thả gia súc. Nhìn những hình ảnh đang tồn tại trên tuyến Đại lộ ngàn tỷ này, nhiều người không khỏi xót xa trước tình trạng nhếch nhác, lem nhem do công việc cắt tỉa, chỉnh trang cây xanh đang bị… lãng quên.

Chiều 8-9, chị Nguyễn Thị Dung, ở thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai (Hà Nội) bán nước tại vỉa hè Đại lộ Thăng Long hơn 2 năm nay cho biết: “Trước đây, ngày ngày, tôi còn thấy một số công nhân đến đây cắt cỏ, tỉa cây tại khu vực dải trồng cây, hoa giữa 2 làn đường đại lộ. Nhưng lâu nay không thấy công nhân làm công việc này nữa”.

Không riêng gì Đại lộ Thăng Long, trên nhiều tuyến phố trong khu vực nội thành như: đường Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng, Kim Mã… cỏ dại đua nhau mọc lên, không được cắt tỉa thường xuyên cũng gây mất mỹ quan. Khu vực vườn hoa nằm giữa hai làn đường Trần Duy Hưng, gần Trường Đại học Lao động Xã hội trước đây được người dân đánh giá cao tính thẩm mỹ thì nay cỏ dại đua nhau mọc lên, cây cảnh không được chỉnh sửa.

Dải phân cách trên Đại lộ Thăng Long toàn cỏ dại rậm rạp.

Không thể để cây mọc dại giữa thành phố văn minh

Với chủ trương cắt giảm chi phí chăm sóc, cắt tỉa vườn hoa, thảm cỏ, Hà Nội dự tính sẽ tiết kiệm được 700 tỷ đồng mỗi năm. Đây quả là con số đáng kể. Khi Chủ tịch UBND TP đưa ra con số chi phí 53 tỷ đồng mỗi năm phục vụ cho cắt cỏ, tỉa cây tại Đại lộ Thăng Long, dư luận đã rất bất ngờ bởi số tiền quá lớn mà hiệu quả không cao. Nếu tính 53 tỷ cho 12 tháng thì trung bình mỗi tháng Đại lộ này “ngốn hết” hơn 4,4 tỷ đồng/tháng. Tính chi li hơn, có nghĩa là chăm sóc 1km hết 184 triệu đồng/tháng. Đây là con số khó có thể chấp nhận được.

Sau khi Hà Nội yêu cầu dừng toàn bộ công tác cắt tỉa trên địa bàn thành phố từ 1-7-2016, các doanh nghiệp làm công tác chăm sóc, cắt tỉa cây, vườn hoa cho biết họ sẽ phải cắt giảm rất nhiều lao động, doanh nghiệp cũng sẽ rơi vào khó khăn. 

Điều này đương nhiên phải chấp nhận vì suốt một thời gian dài Hà Nội đã để lãng phí cả nhân lực và tiền bạc để làm đẹp đường phố bằng cây xanh, dù điều đó là cần thiết. Nhưng, bên cạnh đó, vẫn còn một số ý kiến băn khoăn. Một kiến trúc sư cho rằng, tiết kiệm kinh phí không có nghĩa là để cây cỏ mọc bừa bãi, không được cắt tỉa.

Biết rằng các doanh nghiệp làm công tác chăm sóc, cắt tỉa cây xanh, vườn hoa đang phải làm một số công việc sau chủ trương cắt giảm kinh phí của thành phố, nhưng không thể để cho cây cối mọc tự nhiên như ở núi rừng hoang sơ được. 

Trong khi chờ đợi TP Hà Nội xây dựng đề án tổng thể về quản lý hệ thống công viên, cây xanh thảm cỏ và rà soát, cân đối bố trí ngân sách thì cây cỏ trên các tuyến phố vẫn cần được chăm sóc, đảm bảo tính thẩm mỹ cho Thủ đô nghìn năm văn hiến. Người dân Thủ đô đang bất bình trước thực trạng cỏ cây mọc dại đang lớn không ngừng trên các tuyến đường vốn khang trang, sạch đẹp.

Việt Hà – Trần Huy

Theo CAND

admin

NỔI BẬT TRANG CHỦ