• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sau Gangnam Style: K-pop lại có thể làm “điều to tát”

Văn hoá 24/09/2016 08:16

(Tổ Quốc) -Một khu vực mới của Seoul nếu được chính phủ Hàn Quốc công nhận sẽ đi song hành với K-pop.

Quận Changdong - thánh địa mới của văn hóa Hàn Quốc (Ảnh:CNN)

Changdong đang chuyển mình trở thành một thánh địa cho K-pop – làn sóng âm nhạc ”gây bão” trên thị trường châu Á.

Theo một báo cáo của Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc, doanh số thu về từ âm nhạc Hàn Quốc, và các khía cạnh liên quan đến chương trình truyền hình, phim ảnh, trò chơi và các ấn phẩm khác đạt gần 5 tỷ đô la Mỹ trong năm 2015

Hiện nay, chính quyền Seoul đang tận dụng làn sóng Hallyu – một hiện tượng văn hóa là tâm bão nhiều năm qua ở châu Á để hồi sinh Changdong. Điều này được cho là “quyền lực mềm” cho hàng hóa Hàn Quốc.

Chỉnh trang đô thị Seoul

Quận Changdong, một khu vực dân cư đi lại tương đối nhỏ, nằm ở ngoại ô phía Bắc của Seoul. Đó là một khu vực đang phát triển và là nơi ở của vài trăm ngàn người, tuy nhiên, ở đó có rất ít các cơ sở văn hóa và công nghiệp.

Nhà hoạch định thành phố hy vọng rằng K-pop có thể làm cho Changdong những điều tương tự như những gì mà The Beatles đã làm cho Liverpool. Quả thực, những gì mà nam ca sỹ Psy mang đến cho khu Gangnam, Seoul qua tác phẩm của mình là việc thu hút cả người dân địa phương và khách du lịch đến khu vực này, có thể mang lại công ăn việc làm và nguồn thu từ chi tiêu của họ.

Hiệu ứng từ K-pop

Việc phát triển đô thị rất phổ biến ở Seoul, một sắc màu rực rỡ, đô thị hiện đại, với dân số 10 triệu dân ở trung tâm thành phố và 30 triệu dân khu vực ngoại thành.

Nhiều khu vực khác của thành phố đã được tái sinh bằng cách chuyển mình thành một trung tâm văn hóa với việc sử dụng K-pop làm nền tảng.

 Gangnam Style đã từng trở thành lực kéo cho làn sóng văn hóa Hàn Quốc (Ảnh: CNN)

Sức kéo của K-pop

Nó có thể là một sự phô trương hay thậm chí là một rủi ro, nhưng để có được cơ hội hồi sinh từ sức mạnh của K-pop là một điều có thật. Sức mạnh kinh tế cao chót vót của ngành công nghiệp hun khói này đã đem đến cho các nhà quy hoạch thành phố sự tự tin vốn có.

Ngoài thu nhập từ việc xuất khẩu làn sóng Hallyu, các quan chức đã khai thác một cách cẩn thận việc công nhận và tôn trọng văn hóa phổ biến đã tạo ra lực kéo để thúc đẩy ngành công nghiệp khác của Hàn Quốc như doanh số của hàng hóa công nghiệp, bao gồm cả hàng hóa tiêu dùng, như điện tử và xe hơi.

Phong cách Changdong

Từ quan điểm phát triển đô thị, dự án Changdong mang một ý nghĩa kinh tế đằng sau nó, trước mắt là sức kéo đối với khách du lịch.

Đây là khu vực lý tưởng nằm ở cuối đường tàu điện ngầm kết nối với các khu vực mua sắm du lịch của Myeong-dong. Thêm vào đó, nhiều người ghé thăm Hàn Quốc cũng hy vọng có dịp tìm hiểu thêm về lịch sử. Đây có thể là thách thức lớn nhất mà K-pop đang trải qua.

Theo CNN

Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ