• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Say đắm với những giai điệu của “Hòa nhạc Hạnh phúc”

19/01/2018 15:24

(Cinet) - Với mong muốn tiếp tục mang âm nhạc giao hưởng đến gần hơn với công chúng yêu nghệ thuật, nhất là với giới trẻ Việt Nam, năm nay “Hòa nhạc Hạnh phúc - Acecook Việt Nam” tiếp tục được tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.



Lan tỏa giai điệu hạnh phúc

Nghệ sĩ Tamaki Kawakubo biểu diễn bản Concerto viết cho Violin giọng Mi thứ, 0p.64”,tác phẩm lớn cuối cùng của nhà soạn nhạc Felix Mendelssohn. Ảnh: Gia Linh

Thông qua chương trình, Ban Tổ chức mong muốn công chúng Việt Nam có thể tiếp cận sự tinh tế của nhạc giao hưởng qua đó lĩnh hội được nhiều hơn những hương vị và màu sắc tươi đẹp từ cuộc sống. Chương trình năm nay cũng là chương trình đặc biệt trong khuôn khổ kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Điểm nhấn đặc sắc của “Hòa nhạc Hạnh phúc” là sự tham gia của nghệ sĩ độc tấu đàn violin nổi tiếng của Nhật Bản - cô Tamaki Kawakubo và sự dẫn dắt của nhạc trưởng Honna Tetsuji – vị nhạc trưởng đáng kính có “tình yêu” đặc biệt với Việt Nam.

Tamaki Kawakubo là một nghệ sĩ violin đáng kính sở hữu thuật bậc thầy và tiếng đàn “từ mềm mượt, thướt tha đến kịch tính thú vị”, đã trở thành nghệ sĩ kỳ cựu trên sân khấu hòa nhạc. Cô đã từng biểu diễn với nhiều dàn nhạc hàng đầu trên thế giới và độc táu trong vô số các chương trình hòa nhạc tại Tây Ban Nha, Đức, Lithuania,Thụy Điển, Nga và Nhật Bản. 

Chia sẻ về lý do nhận lời tham dự chương trình “Hòa nhạc Hạnh phúc - Acecook Việt Nam”, cô Tamaki Kawakubo cho biết, “Tôi rất hạnh phúc khi được tham gia biểu diễn tại chương trình này. Tôi biết đến chương trình đầu tiên là do nhạc trưởng Honna Testsuji, người bạn thân thiết với tôi hơn 20 năm. Đây cũng là lần thứ 2 tôi đến Việt Nam”.

Nghệ sĩ Tamaki Kawakubo. Ảnh: Gia Linh

“Trong lần thứ 2 trở lại và được biểu diễn với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, với tôi đây là cơ hội tuyệt vời để mang âm nhạc đến gần hơn với khán giả. Một điểm đặc biệt trong chương trình hôm nay đó là trong quá trình biểu diễn, dây đàn của tôi bị đứt, chắc chắn đây sẽ là tượng không thể quên với tôi”, Tamaki chia sẻ.

Chuỗi hoạt động của Chương trình “Hòa nhạc Hạnh phúc - Acecook Việt Nam” năm 2017 diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tiếp nối chương trình hòa nhạc ngoài trời tại Hà Nội năm trước đó, vào ngày 25/11/2017 vừa qua chương trình đã diễn ra tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh. Sau chương trình tối 17/1/2018 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tối 20/01/2018 sắp tới sẽ là đêm diễn tại Nhà hát TP Hồ Chí Minh. 

Chương trình gồm những nhạc phẩm bất hủ của âm nhạc giao hưởng thế giới như: Oveture to opera “Le Nozze Di Figaro” của Wolfgang Amadeus Mozart; Violin Concerto E Minor của Felix Mendelssohn; Intermezzo from opera “Cavarellia Rusticana” của Pietro Mascagni; Bolero của Maurice Ravel; Pomp anh Circumstance March no.1 của Edward Elgar. Trong khuôn khổ chương trình còn có “góc chỉ huy” dành cho khán giả muốn thử sức làm nhạc trưởng một dàn nhạc giao hưởng với bản Giao hưởng số 5 của Beethoven.

Âm nhạc vươn tới cộng đồng

Nghệ sĩ Tamaki Kawakubo và nhạc trưởng Honna Tetsuji chào cảm ơn khán giả. Ảnh: Gia Linh

Đêm diễn đưa khán giả qua nhiều cung bậc của cảm xúc. “Le Nozze Di Figaro” (Đám cưới của Figaro) của Mozart khơi gợi những cảm hứng thú vị với những tiết tấu lúc thì êm đềm. lúc lại mau lẹ, hóm hỉnh. Trong khi đó “Concerto viết cho Violin giọng Mi thứ, 0p.64”, tác phẩm lớn cuối cùng của nhà soạn nhạc Felix Mendelssohn lại mang đến sự hấp dẫn, lôi cuốn kỳ lạ đối với khán giả. Đây cũng chính là bản violin concerto được Tamaki Kawakubo biểu diễn cùng dàn nhạc.

Ông Judd Penny (người Mỹ) – khán giả của đêm diễn cho biết, “tôi đã từng nghe về Tamaki từ rất lâu, một nghệ sĩ nổi tiếng quốc tế. Được nghe cô biểu diễn là niềm vui lớn với tôi vì vậy, khi nghe thông tin buổi biểu diễn diễn ra, tôi đã ngay lập tức mua vé. Hôm nay, các nghệ sĩ đã làm việc rất chăm chỉ, buổi biểu diễn hôm nay rất tuyệt vời.”

Cùng chung nhận định với ông Judd Penny, cô Bích Ngọc (khán giả Hà Nội), một khán giả rất yêu thích các bộ môn nghệ thuật, đặc biệt là âm nhạc giao hưởng chia sẻ: “Chương trình biểu diễn rất hấp dẫn. Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đã khá quen thuộc với tôi. Hôm nay, tôi thấy có cái mới hơn, có sự thay đổi khi nhiều nghệ sĩ trẻ tham gia biểu diễn. Đây cũng không phải là lần đầu tiên tôi được xem các nghệ sĩ quốc tế biểu diễn. Tôi rất mừng khi các nghệ sĩ Việt Nam có thêm nhiều cơ hội giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm biểu diễn với các nghệ sĩ quốc tế.”

Đặc biệt, toàn bộ lợi nhuận từ tiền bán vé trong chuỗi các hoạt động chính thức của chương trình “Hòa nhạc hạnh phúc” sẽ được Ban tổ chức dùng để hỗ trợ phát triển những giá trị văn hóa, nghệ thuật phục vụ cộng đồng trong năm 2018. 

Chia sẻ về ý nghĩa này, cô Tamaki cho biết “Tôi rất xúc động khi toàn bộ số tiền bán vé của chương trình hôm nay giành cho hoạt động cộng đồng. Tôi rất trân trọng và cũng rất mong muốn mọi người sẽ biết đến âm nhạc giao hưởng nhiều hơn bởi không nhiều người có thể tiếp cận nghệ thuật”.

Khép lại một đêm diễn thành công với nhiều cảm xúc, công chúng tiếp tục chờ đợi mùa diễn năm 2018 với nhiều mới mẻ hơn nữa để không chỉ lan tỏa hương vị và màu sắc tươi đẹp từ cuộc sống, đêm nhạc sẽ mang đến những thông điệp ý nghĩa, những giá trị tốt đẹp, góp phần giới thiệu âm nhạc giao hưởng tới cộng đồng qua tiếng đàn của những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam và quốc tế./.

 

 

 

Gia Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ