• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Seoul soi giới tinh hoa Triều Tiên qua ô cửa hẹp

Thế giới 19/08/2016 16:02

(Tổ Quốc) - Vụ đào thoát của một nhà ngoại giao hàng đầu Triều Tiên cho Seoul cơ hội hiếm có hiểu về nội bộ của Bình Nhưỡng  

Ngày 17/8, Hàn Quốc đã công bố thông tin vụ đào tẩu của Thae Yong Ho, Phó đại sứ Triều Tiên tại London cùng với gia đình ông sang nước này.

Thông tin ông Thae đào thoát đang gây chấn động dư luận Triều Tiên và Hàn Quốc. (Nguồn: Reuters)

Trong giới lãnh đạo Triều Tiên, ông Thae Yong Ho được hưởng cấp độ miễn trừ và đặc quyền lớn mà chỉ một số ít người có được trong hệ thống chính trị nước này. Bên cạnh đó, ông Thae còn được cho là một người có mối quan hệ rộng rãi và bối cảnh chính trị lớn. Ông Thae là con trai của một vị tướng đã từng chiến đấu cùng với Kim Il Sung, nhà sáng lập Triều Tiên và là ông nội của nhà lãnh đạo hiện nay Kim Jong Un, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc.

Yonhap ngày 18/8 cũng cho biết rằng bố vợ của Thae cũng hết sức thân cận với ông Kim Il Sung - “Chủ tịch vĩnh hằng” của Triều Tiên.

Ngay từ nhỏ, ông Thae đã có cuộc sống xa xỉ tại Triều Tiên. Ông đã trải qua những năm trung học ở Trung Quốc, nơi ông đã học tiếng Trung và tiếng Anh, theo Yonhap. Con trai cả của ông đã có bằng về y tế công cộng tại một trường đại học ở Vương quốc Anh, trong khi người con trai nhỏ hơn theo học tại Trung học Acton ở Ealing, phía tây London.

Nhiều nhân viên tình báo Hàn Quốc đang đặt câu hỏi rằng, ông Thae, người trưởng thành trong tầng lớp tinh hoa Triều Tiên liệu có thể cung cấp cho họ nhiều thông tin hơn về giới lãnh đạo hàng đầu hiện nay của Bình Nhưỡng hay không.

Tiếp cận giới ngoại giao

Là một nhà ngoại giao, ông Thae sẽ không chịu trách nhiệm về việc thiết lập chính sách, không giống như một số nhân vật đào ngũ cao cấp trước đây như Hwang Jang-yop, người thường xuất hiện bên cạnh Kim Il Sung và là kiến trúc sư cho hệ tư tưởng thống trị của đất nước .

Tuy nhiên, ông Thae thường xuyên tiếp xúc với các quan chức cấp cao ở Bình Nhưỡng, bao gồm Ri Yong Ho, Bộ trưởng ngoại giao Triều Tiên, người trước đây từng là đại sứ Triều Tiên tại Anh và sau đó là trưởng đoàn đàm phán tại hòa đàm sáu bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Thae cũng đã xuất hiện cùng với anh trai của ông Kim Jong Un là Kim Jong Chul trong một buổi hòa nhạc của Eric Clapton năm ngoái.

"Ông ấy là một nhà ngoại giao, không phải là một chính trị gia," John Nilsson-Wright, một giảng viên cao cấp nghiên cứu về châu Á tại Đại học Cambridge, người đã có mối quan hệ với ông Thae trong hơn một thập kỷ và đã gặp ông Thae nhiều lần ở cả Triều Tiên và ở Anh cho biết. "Ông ấy không được tham gia vào việc ra quyết định, nhưng ông sẽ có thông tin về cơ cấu làm việc của chính phủ."

Câu hỏi về “hoạt động thương mại”

Tuy nhiên, ông Thae có thể không biết nhiều về các hoạt động thương mại ở nước ngoài của Triều Tiên, ông Justin Hastings, một giảng viên cao cấp tại Đại học Sydney và là một chuyên gia về mạng lưới thương mại của Triều Tiên cho biết.

"Việc bán vũ khí là không khả thi ở nước Anh," ông Hastings cho biết, tương phản với các vị trí tương tự ở châu Phi và Trung Đông, nơi các nhà ngoại giao Triều Tiên có thể sẽ tạo ra nguồn thu cho Bình Nhưỡng.

Ông Hastings nói thêm rằng “các tiền đồn” ở nước ngoài của Triều Tiên có xu hướng giữ bí mật từng hoạt động của mình. Do đó, ông Thae có thể không biết hết được nhiều điều xảy ra tại đại sứ quán của mình.

"Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu ông ấy biết những gì đang diễn ra liên quan đến việc tạo nguồn thu nhập", ông Hastings cho biết.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc không bình luận về việc liệu tất cả mọi thành viên trong gia đình của ông Thae đã đào thoát cùng với ông hay không. Đại diện của Bộ này cũng từ chối xác nhận thông tin của Yonhap hoặc cung cấp thêm chi tiết về ông Thae.

Chính phủ Hàn Quốc đã từ chối việc để ông Thae đưa ra bình luận. Triều Tiên cũng chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về vụ đào tẩu trên. Tuy nhiên, ngày 18/8, Yonhap đã trích dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Triều Tiên đã cử ra một số quan chức có trách nhiệm để đảm bảo sự trung thành của tầng lớp ưu tú của Bình Nhưỡng.

Cho dù Hàn Quốc có thể tìm hiểu được thông tin gì thông qua ông Thae thì đây cũng là những nội dung vô cùng quý giá để biết thêm tình hình nội bộ Triều Tiên, đặc biệt trong tình trạng quan hệ hai miền Triều Tiên đang căng thẳng.

(Theo WSJ)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ