• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Siêu cường “đối đầu” trên bàn họp khẩn Syria

Thế giới 26/09/2016 09:46

(Tổ Quốc) - Đại sứ Mỹ tại LHQ đã cáo buộc Nga "man rợ" trong vụ đánh bom thành phố của Syria Aleppo trong khi phía Nga bác bỏ mọi chỉ trích.  

Cuộc họp khẩn của Liên Hợp Quốc LHQ, theo yêu cầu của Mỹ, Anh, và Pháp đã diễn ra ngày 25/9 sau sự tăng cường các chiến dịch ném bom tại Aleppo.

Trong phiên họp này, Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power đã chỉ trích Nga về các hành động ở Syria. Bà cho biết, Nga và chính quyền Syria đang "phá hủy những gì còn lại của một thành phố Trung Đông mang tính biểu tượng".

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power. (Nguồn: Reuters)

Bà Samantha cho biết: "Thay vì hòa bình, Nga và Assad tiến hành chiến tranh. Thay vì mở đường viện trợ đến Syria, phản ứng đầu tiên của Nga và Assad là ném bom các bệnh viện."

Bà cáo buộc Nga đã chuẩn bị cuộc không kích vào phía đông Aleppo ngay cả vào thời điểm Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov nói với Liên Hiệp Quốc rằng Nga cam kết một giải pháp hòa bình.

Chỉ vài giờ sau khi lệnh ngừng bắn tại Syria đổ vỡ ngày 19/9, chính quyền Syria đã tuyên bố sẽ thực hiện một cuộc tấn công mới vào khu vực phía đông Aleppo. Sau nhiều cuộc giao tranh, ngày 24/9, quân đội Syria đã siết chặt vòng vây tại khu vực phía Đông thành phố chiến lược này. Đợt tấn công quân sự trên được xem là cuộc chiến trên bộ lớn chưa từng có trong 5 năm qua ở Syria.

Một số đại biểu tại phiên họp cho biết Nga phải chịu trách nhiệm trong vụ đánh bom một đoàn xe nhân đạo gần Aleppo trong ngày 19/9. Phía Nga đã bác bỏ sự cáo buộc và cho rằng lực lượng nổi dậy hoặc phía Mỹ phải chịu trách nhiệm cho hành động trên.

Bà Samantha tiếp tục kêu gọi Hội đồng bảo an "có can đảm để nói ra ai là người phải chịu trách nhiệm và yêu cầu Nga lên tiếng dừng cuộc chiến lại". Đại sứ Anh cũng cáo buộc chính quyền Syria đang "khát máu đối với chính người dân của mình".

Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura cho biết ít nhất 213 thường dân đã thiệt mạng kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu, nhiều người trong số họ là phụ nữ và trẻ em. Ông cho biết các cuộc xung đột đã đạt đến "tầm cao mới của nỗi kinh hoàng".

Còn phía Nga cho biết các lực lượng Syria đang cố gắng loại bỏ những kẻ khủng bố từ Aleppo trong khi tránh làm tổn thương càng ít người dân càng tốt. Ông Churkin nói rằng có một hành lang nhân đạo tại phía đông Aleppo mà người dân có thể đi, nhưng con đường này đã bị chặn bởi lực lượng nổi dậy.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nói rằng  mang hòa bình đến Syria hiện tại "gần như là một nhiệm vụ bất khả thi" và cáo buộc các nhóm vũ trang nổi dậy phá hoại thỏa thuận ngừng bắn.

Tổ chức nhân đạo Save the Children ngày 25/9 cho biết các nhân viên của họ đã báo cáo rằng một nửa số thương vong được tìm thấy dưới các đống đổ nát là trẻ em.

Ông de Mistura cũng kêu gọi Hội đồng đưa ra đề nghị tạm ngừng chiến trong 48 giờ để đảm bảo rằng nhân viên cứu trợ Liên Hợp Quốc có thể đi vào phía đông Aleppo.

(Theo BBC)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ