• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Siêu sát nhập AT&T – Time Warner đem lại gì cho người tiêu dùng?

Kinh tế 25/10/2016 13:26

(Tổ Quốc) - Những ảnh hưởng của vụ siêu sát nhập đến người tiêu dùng không hề nhỏ.  

Liệu Time Warner và AT&T có về một một nhà?  

Thương vụ mua lại Time Warner của AT& T có thể là một trong những vụ sát nhập lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp truyền thông. Mặc dù vậy, AT&T và Time Warner là hai công ty rất khác biệt. Time Warner sản xuất nội dung các chương trình, kênh truyền hình trên TV và các bộ phim điện ảnh… Trong khi đó, AT&T sản xuất các dụng cụ không dây, điện thoại, mạng cáp… - nói cách khác, là những thiết bị cần thiết đề người xem có thể tiếp cận được các nội dung trên.

Đối với người tiêu dùng, thương vụ này có thể ảnh hưởng đến giá cả, sự lựa chọn và quảng cáo – những vấn đề đã được cân nhắc rất nhiều trước khi các nhà lãnh đạo hai tập đoàn đưa ra quyết định cuối cùng. Đáng chú ý là, ngay cả hai ứng cử viên  Tổng thống là bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đều đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về vụ siêu sát nhập này.

Giá cả

Time Warner là công ty đứng sau những sản phẩm ăn khách như bộ phim truyền hình Game of Thrones, Harry Potter, kênh tin tức CNN, giải bóng bầu dục quốc gia NFL…

"Game of Thrones" là một bộ phim truyền hình rất ăn khách của Time Warner

Nếu thương vụ thành công, AT&T sẽ cung cấp độc quyền một số nội dung của Time Warner cho các khách hàng hiện tại của mình, đồng thời sử dụng chúng để thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Điều này, ngược lại là tin buồn cho khách hàng của các công ty đối thủ với AT&T. Họ có thể sẽ phải trả nhiều tiền hơn để xem các chương trình của Time Warner, thậm chí phải đổi nhà cung cấp…

Cạnh tranh và lựa chọn

Mặc dù sở hữu nhiều công ty con “ăn khách” như HBO, studio phim Warner Bros., CNN, TBS, TNT, DC Entertainment (đơn vị nắm giữ thương hiệu Batman và Superman)…, Time Warner cũng đang phải đối mặt những thử thách không nhỏ, liên quan đến xu hướng của người xem. Khán giả trẻ ngày nay đặc biệt thích xem các chương trình trên điện thoại di động, thay vì ngồi trước TV.

Time Warner cũng là tập đoàn sở hữu CNN

Vì vậy, việc có thể được một mạng lưới viễn thông lớn như AT&T bảo trợ, sẽ mở rộng khả năng tiếp cận và phân phối nội dung của Time Warner đến miếng bánh thị trường khán giả trẻ này. Một loạt các tin đồn trong thời gian gần đây như Disney mua lại dịch vụ truyền dữ liệu video theo yêu cầu Netflix, hay các ông lớn như Apple và Google muốn mua Disney… - càng khiến cái bắt tay giữa AT&T và Time Warner trở nên vô cùng hợp lý.   

Quảng cáo

Vụ sát nhập thế kỷ còn có thể giúp AT&T “tạo ra những hình thức quảng cáo mới, kết hợp với thuê bao dài hạn – góp phần chi trả cho chi phí sản xuất nội dung,” tập đoàn này cho biết hồi cuối tuần trước.

AT&T là ông lớn trong ngành viễn thông thế giới

Điều này có thể giải thích như sau. Việc AT&T có thể thu thập dữ liệu về thói quen người dùng từ hơn 10 triệu khách hàng của mình, sẽ giúp công ty có nhiều thuận lợi trong việc sản xuất ra các quảng cáo và video phù hợp với sở thích và xu thế của người dùng.

Sau đó, AT&T có thể tung ra các gói thuê bao cho điện thoại, dựa trên nền tảng là người dùng ngày càng ưa thích xem video trên điện thoại – hấp dẫn hơn cho khách hàng. Hoạt động quảng cáo hiệu quả sẽ đem lại lợi nhuận tốt hơn, đồng nghĩa với việc, bộ phận sản xuất nội dung sẽ nhận được nhiều tiền đầu tư hơn, AT&T cho biết.

(Theo BBC)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ