• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Singapore “nghiền ngẫm” cách kiểm soát Zika

Sức khỏe 26/09/2016 13:04

(Tổ Quốc) -Singapore lên kế hoạch thành lập chương trình giám sát quốc gia về sự phát triển của trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai nhiễm Zika.

Muỗi Aedes truyền Zika (Ảnh: today.mims.com)

Hãng thông tấn CNA trích dẫn thông tin từ Bộ Y tế, cho biết 16 phụ nữ mang thai đã được xác nhận là nhiễm virus này tại Singapore, con số đã tăng gấp đôi từ 8 trường hợp được báo cáo vào ngày 11/9. Được biết, Bộ Y tế vẫn theo dõi chặt chẽ sự phát triển virus ở 16 phụ nữ này.

Hầu hết người mắc có những triệu chứng dù nhẹ thì nhiễm trùng Zika ở phụ nữ mang thai đã được chứng minh là gây ra tật đầu nhỏ, một dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. Ở người lớn, nó có thể gây ra một hội chứng thần kinh hiếm gặp gọi là hội chứng Guillain-Barre.

Quốc đảo Singapore đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika vào ngày 27/8, và kể từ đó, số trường hợp lây nhiễm được báo cáo vào ngày 23/9 đã lên đến 387.

Virus này hiện đang ảnh hưởng đến phần lớn các nước Mỹ Latinh và vùng Caribe, với việc bùng nổ tại Brazil. Nó cũng đã lan rộng ở các bộ phận khác của khu vực Đông Nam Á.

Phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh lây nhiễm Zika đang được theo dõi (Ảnh: SCMP)

Một tuần sau khi Singapore báo cáo về trường hợp đầu tiên nhiễm Zika tại địa phương, các nhà khoa học nói rằng họ đã hoàn thành trình tự gen của virus. Các phân tích cho thấy virus thuộc dòng dõi châu Á và có khả năng phát triển từ dòng dõi này, lưu hành trong khu vực Đông Nam Á. Được biết, virus từ hai bệnh nhân tại Singapore không phải được lây lan từ Nam Mỹ.

Muỗi Aedes truyền Zika đã được phát hiện ở 67 quốc gia và vùng lãnh thổ và ảnh hưởng nặng nề nhất là ở Brazil, khi bị muỗi đốt chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ như sốt và phát ban.

Theo scmp

Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ