• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Singapore tôn vinh tác phẩm của Maika Elan và các nữ nhiếp ảnh gia hàng đầu thế giới

Thời sự 18/10/2017 09:00

(Tổ Quốc) - Nữ nhiếp ảnh gia Việt Nam Maika Elan và 7 đồng nghiệp trên khắp thế giới, cùng cất lên tiếng nói của phụ nữ trong một triển lãm tại Singapore.  

Triển lãm “Phụ nữ trong nhiếp ảnh” đang diễn ra tại Trung tâm Nhiếp ảnh và Phim Objectifs (Singapore) đem đến những góc nhìn độc đáo về cuộc sống, nữ quyền và mối quan hệ gia đình… của 8 nữ nhiếp ảnh gia đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Một số nữ nhiếp ảnh gia có tác phẩm trưng bày tại triển lãm, trong đó có Maika Elan (ngoài cùng bên trái)

Trong serie ảnh mang tên “A Life in Death” (Một cuộc sống trong cái chết), nhiếp ảnh gia người Mỹ Nancy Borowick đã ghi lại những ngày cuối cùng của bố mẹ mình, ông Howie và bà Laurel. Cả hai ông bà đều là những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Đối với Borowick, câu chuyện cô muốn truyền tải không phải là sự đau đớn bệnh tật mà là tình yêu và sự mạnh mẽ của bố mẹ cô.

“Họ bắt đầu cố chịu những tác động phụ của quá trình trị liệu giống hệt nhau. Da bị hủy hoại, và cùng không có tóc, nhưng tôi vẫn luôn nhớ rõ sự gắn bó và tình yêu trong khoảnh khắc đó,” nữ nhiếp ảnh gia 32 tuổi kể lại.

Bộ ảnh đen trắng của Borowick đã giành được giải nhì trong hạng mục Dự án dài hạn thuộc Giải thưởng Ảnh báo chí thế giới năm ngoái.

Một trong những bức ảnh ám ảnh của Nancy Borowick

Buổi triển lãm nằm trong chương trình Phụ nữ trong Phim và Nhiếp ảnh do Trung tâm Nhiếp ảnh và Phim Objectifs tổ chức, nhằm giới thiệu những tác phẩm xuất sắc nhất của các nhiếp ảnh gia và nhà làm phim nữ giới đến với khán giả Singapore.

Đúng như tên gọi, chương trình này gồm hai phần: triển lãm ảnh và chiếu phim. 8 tác giả tham gia triển lãm “Phụ nữ trong nhiếp ảnh” là Nancy Borowick (Mỹ), Gohar Dashti (Iran), Bieke Depoorter (Bỉ), Maika Elan (Việt Nam), Sandra Mehl (Pháp), Jannatul Mawa (Bangladesh), Emilie Regnier (Canada) và Bernice Wong (Singapore). Thông qua những tác phẩm của mình, các tay máy nữ chia sẻ với người xem những thông điệp mạnh mẽ về xã hội thường ngày họ đang sinh sống và làm việc.

Ví dụ, dưới góc máy của Regnier, những người dân tại Bờ biển Nga coi kiểu tóc là một cách dễ dàng nhất để thể hiện cái tôi cá nhân. Mawa ghi lại những sự giúp đỡ diễn ra thường ngày tại Bangladesh….

Sinh năm 1986, Maika Elan có lẽ là một trong những nữ nhiếp ảnh gia nổi tiếng nhất của Việt Nam. Bộ ảnh “The Pink Choice” (Chọn lựa màu hồng) của cô đã đoạt giải nhất trong hạng mục Các vấn đề đương đại của Giải thưởng Ảnh báo chí Thế giới năm 2013. Các bức ảnh trong “The Pink Choice” cũng được giới thiệu trong triển lãm lần này tại Singapore.

Một tác phẩm trong bộ ảnh "The Pink Choice" của Maika Elan

Phần thứ hai của chương trình tập trung vào điện ảnh. Objectifs sẽ trình chiếu 6 phim dài và 5 phim ngắn của các nhà làm phim nữ, bao gồm cả bộ phim ngắn của đạo diễn Singapore Kirsten Tan – người từng đoạt Giải thưởng đặc biệt của Giám khảo cho kịch bản tại Liên hoan phim Sundance năm nay.

“Nhiều vấn đề trong triển lãm này có ảnh hưởng toàn cầu và chúng tôi hy vọng rằng người xem triển lãm sẽ có thể liên hệ chúng với các tác phẩm ảnh theo nhiều cấp độ khác nhau,” giám đốc Objectifs, Emmeline Yong, nói về triển lãm ảnh “Phụ nữ trong nhiếp ảnh”, nói.

Nói về vai trò của phụ nữ trong nhiếp ảnh và hoạt động của Objectifs trong tương lai, bà Yong khẳng định: “Chúng tôi tin rằng, việc tiếp tục hỗ trợ tiếng nói của phụ nữ trong một lĩnh vực mà nam giới vẫn đang chiếm ưu thế - là vô cùng quan trọng.”

(Theo ST)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ