• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sinh con mà không cần can thiệp của chuyên môn là quan niệm hoàn toàn sai lầm

Thời sự 15/03/2018 14:40

(Tổ Quốc) -  PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, cho đến nay, không có một trường hợp hai mẹ con tử vong do sinh “thuận theo tự nhiên” tại Bệnh viện Từ Dũ hay ở nhà như một số trang mạng xã hội đã lan truyền trong mấy ngày qua.  

Thứ trưởng Tiến nhấn mạnh: “Tuy nhiên, qua vụ việc này, chúng tôi cũng xin cảnh báo với chị em phụ nữ hay những người đang mang thai tuyệt đối không sinh tại nhà mà cần phải đến các cơ sở y tế có chuyên môn.”

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến.

Sinh theo phương pháp tự nhiên, đẻ tại nhà sẽ xảy ra những tai biến vô cùng nghiêm trọng mà chết người là rất dễ xảy ra.

Về khái niệm sinh đẻ “thuận theo tự nhiên”, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho rằng, nhiều người suy nghĩ cứ đến ngày chuyển dạ là sinh, không cần một sự can thiệp của nhà chuyên môn đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Theo tự nhiên tức là trong trường hợp thuận lợi các bác sỹ sẽ để sản phụ đó sinh con tự nhiên, chỉ can thiệp trong những trường hợp không thể sinh được bằng tự nhiên thì mới can thiệp bằng thủ thuật hoặc mổ lấy thai.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay: “Nên tôn trọng quy luật tự nhiên nhưng phải có sự hướng dẫn và giúp đỡ của chuyên môn. Phải có sự can thiệp phù hợp, kịp thời và đúng kỹ thuật thì mới giảm được tỷ lệ tử vong của các bà mẹ.”

Cũng trong sáng nay, khi nói về trào lưu sinh con “thuận theo tự nhiên”, ông Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Y tế đã khẳng định: “Sinh con thuận theo tự nhiên là không phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam.”

Việc sinh con phải đảm bảo an toàn ở tại các cơ sở khám bệnh chữa bệnh có giấy phép hoạt động và do các bác sỹ, nhà chuyên môn được cấp chứng chỉ hành nghề. Dù đã thực hiện theo quy định như vậy nhưng đôi khi sự cố y khoa, rủi ro vẫn có thể xảy ra.

Ông Quang nhấn mạnh: “Một phương pháp mới, một kỹ thuật mới phải được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế công nhận. Sinh con thuận theo tự nhiên không phải là phương pháp do Bộ Y tế công nhận.”

Việc người mẹ sinh con thuận theo tự nhiên là do tự tin thái quá hay tự tin cẩu thả dẫn đến những hành vi như thế này. Những hành vi như thế này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cùng với đó, tất cả viêc tuyên truyền hủ tục, phản khoa học đều là hành vi trái pháp luật.

Như tin đã đưa, cách đây vài hôm, một tài khoản Facebook đã chia sẻ trường hợp sinh con tại nhà theo phương pháp liên sinh (lotus birth) của chính mình gây xôn xao cộng đồng mạng. Nhiều nhà chuyên môn đã bày tỏ sự lo ngại về sự nguy hiểm của phương pháp sinh con tại nhà đem đến nhiều rủi ro cho thai phụ và đứa trẻ. 

Chiều ngày 14/3, thông tin về một sản phụ tự sinh tại nhà theo phương pháp sinh thuận tự nhiên dẫn đến cả mẹ và con đều tử vong ngay sau đó khiến cho nhiều người bàng hoàng.  

Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) ngay sau khi nắm được thông tin đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ từ đó có cảnh báo kịp thời đến người dân.

Thế Công

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ