• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sóng gió Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ liên đới nặng nề?

Thế giới 12/06/2017 16:59

(Tổ Quốc) - Cuộc khủng hoảng hiện nay đối với Qatar chỉ là phần nổi của tảng băng về cuộc đấu tranh giành ảnh hưởng tại thế giới Ả Rập Sunni.

Cuộc khủng hoảng hiện nay đối với Qatar chỉ là phần nổi của tảng băng về cuộc đấu tranh giành ảnh hưởng tại thế giới Ả Rập Sunni, Ili al Farzali – nguyên Chủ tịch Quốc hội Lebanon nói với Sputnik.

"Tôi thấy rằng mâu thuẫn xung quanh Qatar cũng là một cuộc chiến chống lại Thổ Nhĩ Kỳ trong thế giới Sunni. Giả sử rằng Qatar thực sự là nhà tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố, tức là nhóm Huynh đệ Hồi giáo (MB)- thì nước này đang thúc đẩy sự phát triển cho chính đảng Sunni có ảnh hưởng nhất trong và ngoài thế giới Ả rập. Nếu Qatar ngừng ủng hộ MB, điều này cũng sẽ có tác động tiêu cực đến Thổ Nhĩ Kỳ (với đa số dân là Hồi giáo Sunni), cho đến nay đã tạo ra ảnh hưởng của họ tại thế giới Ả rập", Ili al Farzali nói.

Khủng hoảng ngoại giao Qatar chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. (Nguồn: CCO)

Ông nói thêm, "Nếu Qatar đánh mất ảnh hưởng ở Trung Đông, thì Thổ Nhĩ Kỳ cũng vậy."

Hiện tại, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cam kết sẽ mở rộng hợp tác với Qatar và thực hiện mọi nỗ lực để tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảngnày.

Bình luận về tình hình này trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ Faruk Logoglu nói rằng Ankara nên cẩn trọng không để mất đi sự hợp tác với bất cứ bên nào trong khi cuộc khủng hoảng vẫn đang tiếp diễn.

"Thổ Nhĩ Kỳ đã rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn vì đang duy trì mối quan hệ chặt chẽ với cả các nước đã phá vỡ quan hệ ngoại giao với Doha. Hơn nữa, chúng tôi đã ký một hiệp ước quốc phòng với Qatar và sẽ mở căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài của chúng tôi ở đó", Logoglu nói với Sputnik Thổ Nhĩ Kỳ.

Faruk Logoglu lưu ý: "Mặc dù có quan hệ gần gũi với Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ nên tránh nghiêng về bên nào và làm những điều cần làm nếu cuộc khủng hoảng tiếp tục."

Vào ngày 5/6, Bahrain, Saudi Arabia, Ai Cập, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Yemen, Libya, Maldives và Mauritius đã cắt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc tài trợ cho các nhóm khủng bố, đặc biệt là MB và can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các quốc gia khác.

Qatar bác bỏ mọi cáo buộc trên và Bộ Ngoại giao nước này lấy làm tiếc về tình hình hiện nay.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ