• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sóng gió thương mại leo thang: Trung Quốc phản ứng bằng Sách Trắng

Kinh tế 24/09/2018 16:09

(Tổ Quốc) -Trung Quốc ngày 24/9 đã công bố Sách Trắng có tựa “Sự thật tranh chấp thương mại Trung – Mỹ và lập trường của Trung Quốc”.

Trung Quốc ngày 24/9 đã công bố Sách Trắng có tựa “Sự thật tranh chấp thương mại Trung – Mỹ và lập trường của Trung Quốc” nhằm làm rõ lập trường của nước này trong cọ xát thương mại với Mỹ, Tân Hoa Xã cho biết.

Theo Tân Hoa Xã, chưa tính lời nói đầu, Sách Trắng dài khoảng 36.000 chữ và bao gồm sáu phần nói về sự hợp tác có lợi cùng thắng giữa Mỹ và Trung Quốc về kinh tế và thương mại; thực tế về quan hệ thương  mại Trung – Mỹ, thực tiễn bảo hộ thương mại của chính quyền Mỹ; hành vi bá quyền thương mại của chính phủ Mỹ; sự nguy hại từ những hành vi không chuẩn mực của Mỹ đối với kinh tế thế giới và phần cuối là lập trường của chính phủ Trung Quốc.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc chưa có tín hiệu hạ nhiệt. (Nguồn: EPA)

Sách Trắng có viết, Trung Quốc là quốc gia đang phát triển lớn nhất thế giới còn Mỹ là nước phát triển lớn nhất thế giới. "Quan hệ thương mại và kinh tế giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ có ý nghĩa to lớn đối với hai nước cũng như đối với sự ổn định và phát triển của nền kinh tế thế giới."

Theo tài liệu này, hai nước đang ở các giai đoạn phát triển khác nhau và có các hệ thống kinh tế khác nhau và do đó một số sự cọ sát thương mại là điều dễ thấy. "Chìa khóa, tuy nhiên, nằm ở việc làm thế nào để tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác và kiểm soát sự khác biệt."

Sách Trắng cũng cho biết, kể từ khi lên nắm quyền năm 2017, chính quyền mới của Mỹ đã thực hiện chính sách “Ưu tiên nước Mỹ” và từ bỏ các tiêu chuẩn cơ bản về tôn trọng lẫn nhau và tham vấn bình đẳng – điều định hướng các mối quan hệ quốc tế.

"Thay vào đó, họ đã thúc đẩy chủ nghĩa đơn phương, bảo hộ mậu dịch và bá quyền kinh tế, đưa ra những chỉ trích sai lệch đối với nhiều quốc gia và khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, đe dọa các nước khác bằng các biện pháp kinh tế như áp đặt thuế quan và cố áp đặt lợi ích riêng của họ lên Trung Quốc thông qua việc gây sức ép mạnh mẽ", Tân Hoa Xã trích lời văn bản trên cho hay.

Chính phủ Trung Quốc đã công bố Sách Trắng này để làm sáng tỏ thực tế về mối quan hệ kinh tế và thương mại Trung Quốc-Hoa Kỳ, thể hiện lập trường của Trung Quốc về cọ sát thương mại với Mỹ và theo đuổi các giải pháp hợp lý.

Sách Trắng này được công bố đúng thời điểm mức thuế mới mà Mỹ và Trung Quốc áp đặt lên hàng hóa của nhau chính thức có hiệu lực. Washington sẽ áp thuế nhập khẩu 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Bắc Kinh đáp trả lại bằng cách áp thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ