• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sử dụng nguồn lực xử lý nợ xấu sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng

Thời sự 04/10/2016 18:05

(Tổ Quốc) -Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng chiều nay đã khẳng định như vậy.

Theo đó, Bộ Kế hoạch, Đầu tư vừa đưa ra phương án dùng ngân sách Nhà nước để xử lý một phần nợ xấu nằm trong dự thảo Đề án tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020.

Với câu hỏi cho hay, nhiều ý kiến không đồng tình, cho rằng phương án này là không khả thi, gây áp lực rất lớn tới nợ công nước ta, nhất là trong bối cảnh ngân sách Nhà nước đang bội chi, Người phát ngôn cho hay, vấn đề này chỉ là nội dung dự thảo sơ bộ trong quá trình soạn thảo Đề án tái cơ cấu nền kinh tế.

 Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: Nam Nguyễn

Theo kinh nghiệm của nhiều nước, để xử lý nợ xấu dứt điểm và có hiệu quả thì cần phải có nguồn lực về tài chính, có nước phải chi rất nhiều tiền, có thể lên tới 10-15% GDP.

Thời gian qua, trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn rất khó khăn, việc xử lý nợ xấu không sử dụng trực tiếp từ nguồn ngân sách Nhà nước mà được thực hiện thông qua các biện pháp như trích lập, sử dụng dự phòng rủi ro, tăng cường thu hồi nợ, bán, phát mại tài sản bảo đảm thu hồi nợ, chuyển nợ xấu thành vốn góp, thành lập Công ty Quản lý tài sản (VAMC) để mua nợ xấu của các tổ chức tín dụng bằng trái phiếu đặc biệt VAMC, tổ chức tín dụng sử dụng trái phiếu này để vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước.

Người phát ngôn cho hay, để giải quyết căn bản nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng, triển khai cơ chế mua, bán, xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường, Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 và Bộ Kế hoạch, Đầu tư xây dựng Đề án tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020.

Trên cơ sở đánh giá, tổng kết tình hình xử lý nợ xấu giai đoạn 2011-2015, việc sử dụng các nguồn lực tài chính để xử lý nợ xấu của nền kinh tế thời gian tới sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng, phù hợp với mục tiêu tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu và tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020.

Người phát ngôn khẳng định, việc nà, bảo đảm đúng quy định pháp luật, an toàn nợ công, công khai, minh bạch, hiệu quả./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ