• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sự xoay chuyển bất ngờ trong cuộc đua Tổng thống Pháp

Thế giới 09/03/2017 18:09

(Tổ Quốc) - Ứng viên trung dung Emmanuel Macron sẽ dẫn trước nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen trong cả hai vòng bầu cử Tổng thống Pháp.

Ứng viên trung dung Emmanuel Macron sẽ dẫn trước nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen trong vòng bầu cử tổng thống đầu tiên của Pháp trước khi giành chiến thắng trong vòng bầu cử thứ 2, một cuộc thăm dò ý kiến của Harris Interactive công bố ngày 9/3 cho biết.

Macron sẽ giành được 26% phiếu bầu trong vòng đầu tiên vào ngày 23/4, tiếp theo là Le Pen với 25%, cuộc thăm dò cho thấy – đánh dấu lần thứ hai vị cựu bộ trưởng kinh tế được dự đoán dẫn đầu.

Ứng viên trung dung Emmanuel Macron (Nguồn: AFP)

Mặc dù tỷ lệ ủng hộ của bà Le Pen không thay đổi từ lần cuối cùng cuộc thăm dò diễn ra cách đây hai tuần, tỷ lệ của ông Macron đã tăng lên 6 điểm % sau khi ông công bố bản tuyên ngôn chiến dịch của mình và Francois Bayrou, cựu chiến binh trung dung đã ủng hộ ông.

Về các đối thủ khác, ứng cử viên đại diện cánh hữu - ông Francois Fillon đang gặp nhiều khó khăn trước các cáo buộc rằng các thành viên trong gia đình ông đã được trả lương cho những công việc họ không thực sự làm và để mang lại lợi ích cho Macron.

Cuộc thăm dò cho thấy cựu thủ tướng Fillon – trước đó là một ứng viên sáng giá, sẽ bị loại khỏi cuộc đua tới chức vụ Tổng thống Pháp, chỉ với 20% số phiếu bầu trong vòng bầu cử đầu tiên, giảm 1 điểm % so với hai tuần trước đó.

Còn trong vòng bầu cử thứ hai vào ngày 7/5, ông Macron sẽ giành thắng lợi với 65% phiếu bầu, vượt trội so với bà Le Pen 35%. Số liệu này cho thấy ông Macron đã gia tăng thêm 5 điểm % so với hai tuần trước trong khi bà Le Pen mất 5 điểm % tương ứng.

Cuộc thăm dò đã được tiến hành vào ngày 6-8/3 đối với 4,932 người – đánh dấu đòn bẩy mới nhất cho Macron sau khi cựu thị trưởng Paris Bertrand Delanoe, một người theo chủ nghĩa xã hội, cho biết ngày 8/3 rằng sẽ ủng hộ ông Macron.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ