• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sức mạnh Đức-Thổ “va chạm” về căn cứ không quân gần Syria

Thế giới 31/05/2017 17:00

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về vấn đề quyền tiếp cận căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ nằm gần Syria.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel sẽ bay tới Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận trong tuần tới về vấn đề quyền tiếp cận căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ nằm gần Syria, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 31/5 cho biết.

"Chúng tôi sẽ thảo luận về vấn đề Incirlik," ông Cavusoglu nói trong một cuộc họp báo. Căn cứ không quân Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành tâm điểm trong mối quan hệ song phương kể từ khi Ankara đầu tháng này đã ngăn cản các nghị sĩ Đức đến thăm căn cứ này - được liên minh quốc tế sử dụng để tấn công chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Căn cứ không quân  Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ là nơi hỗ trợ các hoạt động của liên minh tại Syria. (Nguồn: AP)

Mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất của nước Đức bên ngoài Châu Âu, một phần số dân Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ đông đảo có ba triệu người.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai đồng minh NATO này đã gia tăng căng thẳng đặc biệt là sau cuộc đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái, cùng nhiều vấn đề khác, bao gồm chiến dịch trưng cầu dân ý để tăng cường quyền lực của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Berlin trước đó đã cảnh báo rằng họ có thể di chuyển 250 nhân viên quân sự của nước này, hiện đóng tại căn cứ Incirlik để hỗ trợ các hoạt động của liên minh tại Syria, sang một quốc gia khác trong khu vực, có thể là Jordan.

Ông Cavusoglu cho biết hôm thứ ba rằng, "Vào lúc này, chúng tôi không thể mở Incirlik cho các đại biểu Đức" và "nếu (người Đức) có những bước đi tích cực trong tương lai thì chúng tôi sẽ xem xét lại".

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ