• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sức mạnh Hải quân Nga tại Syria “lột xác” từ đầu xuân

Thế giới 11/03/2017 10:30

(Tổ Quốc) - Kế hoạch nâng cấp tại cơ sở hải quân Nga tại cảng Tartus, Syria sẽ bắt đầu vào mùa xuân này và mất khoảng 5 năm để hoàn thành, một nguồn tin Hải quân Nga nói với Sputnik ngày 10/3.

Một thỏa thuận giữa Nga và Syria về việc mở rộng và nâng cấp cơ sở hải quân của Nga tại cảng Tartus của Syria đã được ký ngày 18/1.

"Hoạt động mở rộng và hiện đại hóa cơ sở đang bắt đầu từ mùa xuân này và sẽ mất khoảng 5 năm nữa ...", nguồn tin trên cho hay.

Lực lượng Nga tại Tartus, Syria. (Nguồn: Sputnik)

Sputnik tìm hiểu một số nội dung của thỏa thuận này bao gồm: Quy định về 11 tàu Nga có thể có mặt tại cảng Tartus cùng một lúc, bao gồm cả các tàu được trang bị động cơ thủy quân lục chiến, với điều kiện phải tôn trọng các hướng dẫn về an toàn hạt nhân và môi trường.

Nga sẽ thực hiện việc bảo vệ đường biển và không phận của căn cứ, trong khi Syria sẽ chịu trách nhiệm về an ninh trên mặt đất. Nga sẽ có thể triển khai tiền đồn tạm thời cơ động bên ngoài cơ sở trong sự phối hợp với phía Syria.

Nga sẽ có quyền cải tạo, xây dựng lại và phá hủy các tòa nhà, thực hiện các dự án xây dựng, bao gồm cả dưới nước, và thiết lập cơ sở ngoài khơi.

Nga cam kết sẽ gửi tới Syria, theo yêu cầu của nước này, các chuyên gia để giúp khôi phục các tàu chiến của Syria và sẽ giúp bố trí việc bảo vệ bến cảng của Tartus và giúp thực hiện hoạt động tìm kiếm và cứu hộ tại vùng biển của Syria.

Syria sẽ không có bất kỳ phản đối nào liên quan đến các hoạt động quân sự của căn cứ này – điều cũng nằm ngoài thẩm quyền của Damascus.

Syria cũng cam kết giải quyết bất kỳ xung đột nào có thể nảy sinh nếu một bên thứ ba phản đối các hoạt động của căn cứ trên. Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực trong 49 năm.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ