• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sức mạnh hạm đội Nga tăng vọt tại Bắc Cực

Thế giới 03/06/2017 19:20

(Tổ Quốc) - Hạm đội Biển Bắc của Nga sẽ thường xuyên hiện diện ở khu vực Bắc Cực, Tư lệnh Hạm đội Biển Bắc - Phó Đô đốc Nikolai Evmenov cho biết.  

Hạm đội Biển Bắc của Nga sẽ thường xuyên hiện diện ở khu vực Bắc Cực, Tư lệnh Hạm đội Biển Bắc - Phó Đô đốc Nikolai Evmenov cho biết.

Hạm đội Biển Bắc sẽ thường xuyên nhận được cảnh báo hành động tại nhiều vùng thuộc Bắc Băng Dương, gồm cả các hoạt động trên không và dưới nước. Bảng nhiệm vụ trong khoảng thời gian nửa cuối năm 2017đã được bố trí sẵn, Tư lệnh Hạm đội Nikolai Evmenov cho biết.

Tàu sân bay Nga di chuyển tại Biển Bắc. (Nguồn: Quân đội Nga/Sputnik)

"Chúng tôi sẽ triển khai sự hiện diện bằng việc thường xuyên hoạt động ở nhiều khu vực khác nhau của Bắc Băng Dương, bao gồm cả dưới nước và trên không. Chúng tôi sẽ bảo đảm an ninh cho Tuyến đường biển Bắc", theo ông Evmenov.

Quan chức này nói thêm rằng Nga cũng sẽ tiếp tục thăm dò vùng Bắc Cực. "Hiện đã có một lịch trình các hoạt động thủy văn và hải dương học, bao gồm các dự án nghiên cứu khoa học về việc xác định đường biên giới lãnh hải cũng như ranh giới vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Nga ở Bắc Băng Dương", Evmenov nói.

Chia sẻ về động thái này với Radio Sputnik, chuyên gia quân sự Alexander Mozgovoi cho biết Nga đang tăng cường sự hiện diện của mình trong khu vực này.

"Trong Chiến tranh Lạnh, vùng Bắc cực đã được tuần tra cả dưới nước và trên không. Vùng biển dưới lớp băng Bắc cực đã từng là một khu vực “được săn đón” khi tàu ngầm Mỹ, Anh và Liên Xô xuất hiện tại đây. Bên cạnh đó, vùng trời tại đây cũng không được bỏ qua với nhiều loại chiến đấu cơ như Tu-142 và Il-38. Tuy nhiên, sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết, các hoạt động này đã giảm đáng kể ", Mozgovoi nói.

Cũng theo chuyên gia này, Nga hiện đang khôi phục lại các hoạt động tại đây như dưới thời Xô viết. Ông cho biết, "Tàu ngầm và máy bay sẽ hiện diện tại khu vực ranh giới lãnh hải của Nga tại Bắc cực."

Chuyên gia này lưu ý rằng, bên cạnh các hoạt động dưới nước và trên không, Nga sẽ triển khai tàu tuần tra bề mặt ở Bắc Cực.

"Tàu hỗ trợ phá băng Ilya Muromets, hiện tại đang trong quá trình hoàn thành, dự kiến sẽ sớm được đưa vào hoạt động cùng Hải quân Nga trong năm nay. Con tàu này sẽ được sử dụng để điều hướng các tàu chiến và tàu thủy trong vùng Bắc Cực. Con tàu phá băng tuần tra đầu tiên của Nga cũng có thể được ra mắt trong năm nay. Trước đó, Nga chưa từng phối hợp loại tàu này cùng lực lượng hải quân của mình. Con tàu này có thể chở theo hệ thống pháo hạng nặng và tên lửa", Mozgovoi nói.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ