• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sức mạnh quân sự Mỹ - Nga – Thổ hữu hình dưới thời Trump

Thế giới 24/11/2016 13:38

(Tổ Quốc) - Một trang web tình báo quân sự Israel cho biết rằng Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đang bí mật chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào IS cùng với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo các nguồn tin của trang tin tình báo DEBKA, Cố vấn An ninh Quốc gia của ông Trump, Trung tướng Michael Flynn, đang "bí mật liên lạc chặt chẽ với Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev, Tổng thống Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ và Quốc vương Abdullah của Jordan".

Nhiều thông tin mở ngỏ khả năng hợp tác lớn của Mỹ và Nga khi ông Trump nhậm chức. (Nguồn: AP)

Trang web này cho biết các bên đang tham gia thảo luận bí mật để chuẩn bị cho một cuộc tấn công kết hợp vào các thành trì của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria, ngay sau khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1/2017.

"Kế hoạch hoạt động của họ cũng sẽ bao gồm quân đội thường trực của Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Iraq và các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư, "DEBKAfile cho biết và lưu ý thêm về khả năng hợp tác đến từ Tổng thống Syria Bashar Assad.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Bồ Đào Nha vào ngày 16/11, ông Assad tuyên bố, "[Nếu Trump] chiến đấu với những kẻ khủng bố, rõ ràng là chúng ta sẽ có một đồng minh tự nhiên, cùng với Nga, Iran và nhiều nước khác, những bên đều muốn đánh bại những kẻ khủng bố".

"Mặc dù vẫn còn ở giai đoạn sơ bộ, các cuộc đàm phán đã cho thấy kết quả hữu hình đầu tiên. Một đội tiên phong của Lực lượng Giám sát không can dự của Liên Hợp Quốc (UNDOF) tại Syria – khu vực gần cao nguyên Golan," DEBKAfile cho biết.

The Wall Street Journal (WSJ) ngày 23/11 cũng cho biết rằng Donald Trump Jr., con trai của Tổng thống Mỹ mới đắc cử đã tổ chức các cuộc thảo luận riêng với các nhà ngoại giao, doanh nhân và chính trị gia tại khách sạn Ritz ở Paris vào tháng trước, với một trong những nội dung chính là tìm kiếm sự hợp tác với Nga để kết thúc cuộc chiến ở Syria.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ