• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Syria Pháp bất hòa, lạc lối đi tìm lời giải hòa bình

Thế giới 20/12/2017 08:45

(Tổ Quốc) - Tổng thống Syria Bashar al Assad cho rằng Pháp đang hỗ trợ khủng bố và không phù hợp để tham gia tiến trình hòa bình.

Tổng thống Assad nhấn mạnh, Pháp không có chỗ tham gia giảng giải hòa bình sau khi tàn sát nhiều người dân vô tội.

Tổng thống Assad

Trước đó, Pháp vào ngày 15/12 cho biết, chính phủ Syria không làm bất kỳ điều gì cản trở tiến trình đi đến thỏa thuận hòa bình sau 7 năm Syria rơi vào chiến tranh.

“Pháp đang dẫn đầu vai trò hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố và bàn tay họ dính đầy máu trong xung đột Syria từ những ngày đầu. Chúng tôi không nhìn thấy họ có bất kỳ điều gì có thể thay đổi nào về lập trường. Những người hỗ trợ khủng bố không có quyền nói về hòa bình”, truyền thống nhà nước Syria trích dẫn nhận định của Tổng thống Assad nói với báo chí.

Mặc dù là nước hậu thuẫn đứng đầu cho phe đối lập Syria nhưng Pháp đã tìm cách tiếp cận thực tế hơn đối với xung đột Syria từ sau chuyến thăm của Tổng thống Emmanuel Macron và nhấn mạnh sự rời đi của ông Assad chưa là điều kiện tiên quyết tiến tới đàm phán.

Ông Macron đã nói vào ngày 18/12 rằng, Pháp sẽ thúc đẩy các đàm phán hòa bình giữa các bên về xung đột Syria, bao gồm cả vấn đề của ông Assad và Paris hứa hẹn sẽ đưa ra các sáng kiến vào đầu năm sau.

Ông Macron không nói chi tiết về các đề xuất mà Pháp sẽ tham gia đàm phán tại Liên Hợp Quốc nhưng khẳng định rằng, nhà lãnh đạo Syria sẽ phải đối mặt với luật pháp vì các tội phạm đã gây ra.

Nói tại Washington sau cuộc gặp các quan chức cấp cao của Mỹ, Bộ trưởng ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết, Pháp không cần phải giảng dạy bất kỳ ai khi chính Paris đã từng giải phóng hàng nghìn phiến quân Hồi giáo ra khỏi nhà tù thổi bùng nội chiến Syria và chính Pháp đã phụ thuộc vào Nga – Iran để tăng cường ảnh hưởng quyền lực.

“Khi bản thân bạn đã từng nhúng tay vào các vấn đề nóng thì bạn nên có một chút lưỡng lự”, ông Le Drian cho biết.

(Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ