• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Syria ra tín hiệu sau ghế Bộ trưởng Quốc phòng?

Thế giới 02/01/2018 09:45

(Tổ Quốc) -Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Syria - lần đầu tiên kể từ năm 2012.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thay thế Bộ trưởng quốc phòng Syria - lần đầu tiên kể từ năm 2012 như một phần trong cuộc cải tổ chính phủ, hãng tin nhà nước Syria SANA ngày 1/1 cho hay.

"Tổng thống Assad đã đưa ra một quyết định đầu tiên của năm 2018, bổ nhiệm Tướng Ali Abdullah Ayoub là Bộ trưởng quốc phòng," SANA cho biết, tuy nhiên, không đưa ra bất kỳ lời giải thích cho thông báo bất ngờ này.

Tướng Ali Abdullah Ayoub 65 tuổi vốn là Tổng tham mưu trưởng quân đội Syria và sẽ thay thế chức Bộ trưởng Quốc phòng từ Fahd Jassem al-Freij.

 Tướng Ali Abdullah Ayoub 65 tuổi vốn là Tổng tham mưu trưởng quân đội Syria. (Nguồn: AFP)

Freij đã đảm nhận vai trò trên vào tháng 7/ 2012 sau khi người tiền nhiệm Daoud Rajha thiệt mạng trong vụ đánh bom vào trung tâm chỉ huy tại Damascus, cùng với cấp phó là Assef Shawkat - anh rể của ông Assad.

Ayoub sinh ra ở Latakia, một thành phố ven biển và là trung tâm của cộng đồng Alawite thiểu số - một nhánh của Hồi giáo Shi'ite nơi ông Assad xuất thân.

Cuộc cải tổ này cũng có hai thay đổi khác: Mohammed Mazen Ali Yusef được giao nhiệm vụ Bộ trưởng Công nghiệp và Imad Abdullah Sara, trước đây là người đứng đầu hãng truyền hình nhà nước, trở thành Bộ trưởng thông tin.

Việc thay đổi các bộ trưởng cao cấp diễn ra sau khi lực lượng chính phủ Syria đã giành nhiều thắng lợi trên mặt trận chống Nhà nước Hồi giáo IS và các nhóm nổi dậy.

Chính quyền Assad hiện nay dường như không thể bị tấn công về mặt quân sự, dù vậy, phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ từ các đồng minh Nga và Iran, cũng như các lực lượng dân quân khu vực được Iran hậu thuẫn. Một số vùng lãnh thổ quan trọng của Syria vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ trong khi nền kinh tế đã bị tê liệt bởi các biện pháp trừng phạt.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ