• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Syria: Thực hư thoả thuận ngừng bắn mới quét sạch IS khỏi Damascus

Thế giới 21/05/2018 08:09

(Tổ Quốc) - Nhiều tranh cãi xung quanh liệu đã đạt được một thoả thuận ngừng bắn tại thành trì cuối cùng của IS ở thủ đô Syria.

AFP đưa tin, hôm Chủ nhật (20/5), các tay súng IS đã bắt đầu rút khỏi thành trì cuối cùng tại phía nam Damascus. Điều này giúp chính phủ Syria đến gần hơn bao giờ hết với mục tiêu “quét sạch” lực lượng khủng bố ra khỏi thủ đô.

Trong những tháng gần đây, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sử dụng kết hợp sức ép quân sự và các thoả thuận di tản, để giành lại phần lãnh thổ xung quanh thủ đô Damascus từ các lực lượng đối lập.

Tháng trước, quân đội và lực lượng vũ trang đồng minh người Palestine đã tiến hành một chiến dịch dữ dội nhắm vào IS, từ một số quận tại phía nam Damascus, bao gồm cả Yarmouk – một khu vực có nhiều người Palestine sinh sống.

Tổ chức Quan sát vì nhân quyền Syria cho biết, sau nhiều tuần giao tranh, một thoả thuận đã đạt được, theo đó, cho phép những tay súng IS còn lại rời Yarmouk và quận Tadamun. Những người này đã đốt trụi cơ sở đầu não tại Yarmouk trước khi cùng người thân lên xe buýt rời khỏi đây.

“Sáu xe buýt đã khởi hành lúc rạng sáng, hướng về phía đông sa mạc Syria,” người đúng đầu tổ chức quan sát, ông Rami Abdel Rahman nói. Hiện vẫn còn hàng chục xe buýt tại Yarmouk phục vụ cho việc tiếp tục di tản.

Trong lúc này, truyền thông Syria và một quan chức Palestine từ chối xác nhận về một thoả thuận đã đạt được hay các hoạt động di tản có tiến hành hay không.

Tranh cãi xung quanh việc liệu thoả thuận ngừng bắn và công việc di tản có đang được thực hiện tại Yarmouk? 

IS bắt đầu hiện diện tại phía nam Damascus từ năm 2015 và ngày càng mở rộng trong thời gian gần đây từ Yarmouk đến Tadamun và các quận gần đó là Hajar al-Aswad và Qadam.

Yarmouk đã bị phá huỷ nặng nề bởi cuộc xung đột Syria. Nó từng là nơi sinh sống của khoảng 160.000 người Palestine tị nạn và cả người Syria. Nhưng hiện tại, số người còn lại chỉ vào khoảng vài trăm.

Năm nay, ông Assad đã đưa hàng chục nghìn tay súng nổi loạn và cả thường dân rời khỏi các khu vực xung quanh Damascus, thông qua sức ép quân sự và thoả thuận rút quân, bao gồm cả thành luỹ của lực lượng nổi dậy tại Đông Ghouta.

Hồi đầu tháng này, Chính phủ Syria sử dụng chiến thuật tượng tự để đối phó với các thị trấn nổi dậy ở phía đông bắc và nam Damascus – khiến IS trở thành lực lượng vũ trang cuối cùng có mặt tại thủ đô.

Tổ chức quan sát tiết lộ, cuộc tấn công vào IS ở phía nam Damascus  bắt đầu lắng xuống từ giữa ngày thứ Bảy (19/5), sau khi một lệnh ngừng bắn giữa một bên là IS và bên kia bao gồm lực lượng vũ trang Palestine thân chính phủ và Nga, được ký kết.

Tuy nhiên, hãng thông tấn Nhà nước Syria phủ nhận hoạt động di tản đang diễn ra tại Hajar al-Aswad, Yarmouk hay Tadamun. “Các lực lượng vũ trang tại phía nam Damascus tiếp tục chiến dịch nhằm vào những kẻ khủng bố vẫn còn sót trong một khu vực nhỏ của Hajar al-Aswad, và tiến gần hơn tới mục tiêu quét sách sự hiện diện của khủng bố tại khu vực này”, hãng tin cho biết.

Anwar Abdel Hadi, người đứng đầu Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) cũng từ chối việc di tản, nhưng nói với AFP rằng, IS đang chuẩn bị đầu hàng: “IS đang đầu hàng tại Yarmouk, Hajar al-Aswad, và Tadamun”. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ