• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tác giả nhí của Việt Nam đạt giải đặc biệt cuộc thi thơ Haiku

08/04/2016 09:39

(Cinet)- Ngày 6/4, Ban tổ chức Cuộc thi làm thơ Haiku đã trao 10 giải nhất cho các tác phẩm dự thi. Việt Nam có một giải đặc biệt.

Cuộc thi do Hãng Hàng không Nhật Bản – Chi nhánh Việt Nam, Quỹ JAL tổ chức

(Cinet)- Ngày 6/4, Ban tổ chức Cuộc thi làm thơ Haiku đã trao 10 giải nhất cho các tác phẩm dự thi. Việt Nam có một giải đặc biệt.

“Trái đất luôn quay tròn. Bình minh nơi bạn sớm hơn tôi. Gọi tôi dậy, bạn ơi!”. Đây là bài thơ Haiku của em Ninh Quỳnh Như, học sinh lớp 7, Trường THCS Ngô Sỹ Liên, Hà Nội. Bài thơ được Quỳnh Như lấy ý tưởng từ thói quen ngủ dậy muộn của mình. Giản dị nhưng giàu ý nghĩa, bài thơ này đã giúp Quỳnh Như đạt giải đặc biệt trong cuộc thi làm thơ Haiku lần này.

Hai lần được tổ chức tại Việt Nam, cuộc thi làm thơ Haiku đều hướng đến các em học sinh ở lứa tuổi từ 11 đến 15 tuổi. Năm nay, chủ đề của cuộc thi là “Buổi sáng”. Ban Tổ chức cuộc thi đã  mời 11 trường phổ thông tại Hà Nội có học sinh học Tiếng Nhật tham dự và đã thu được 1163 tác phẩm dự thi.

Những bài thơ đoạt giải sẽ được xuất bản thành một tuyển tập thơ Haiku, tuyển tập thơ này sẽ được gửi đến những trường có giảng dạy tiếng Nhật tại Việt Nam, cũng như có mặt trên những chuyến bay kết nối Việt Nam - Nhật Bản của Hãng hàng không quốc gia Nhật Bản.

Mặc dù mới là năm thứ 2 tổ chức cuộc thi này tại Việt Nam, song thơ Haiku đã được trẻ em đón nhận và tham gia rất nhiệt tình. Không chỉ tăng về số lượng, mà chất lượng các tác phẩm cũng được đánh giá rất cao. Điều này đã cho thấy văn hóa đã giúp con người hai nước Nhật Việt trở nên gần gũi hơn.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukuda bày tỏ:Thông qua cuộc thi, chúng tôi muốn người dân Việt Nam, đặc biệt là các em nhỏ sẽ hiểu biết hơn về đất nước và con người Nhật Bản. Không chỉ là ở cuộc thi Haiku mà còn nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật khác. Đây là cách mà người dân hai nước nhanh chóng tìm được những điều tương đồng, tăng cường sự hiểu biết và hữu nghị giữa hai nước.

Cuộc thi nhằm thúc đẩy tình yêu sáng tác thơ Haiku và nuôi dưỡng lòng nhân đạo của trẻ em trên toàn thế giới. Đây cũng là hoạt động nhằm thúc đẩy giao lưu quốc tế thông qua những hiểu biết về đất nước Nhật Bản ngày nay cũng như nền văn hóa Nhật Bản, cái nôi của thể thơ đặc biệt này.

Cuộc thi do Hãng Hàng không Nhật Bản – Chi nhánh Việt Nam, Quỹ JAL tổ chức, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Câu lạc bộ thơ Haiku Việt Nam.

T.Dung
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ