• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tái hiện Lễ Sen Dolta của đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng

22/10/2017 11:26

(Cinet) – Sáng 21/10, Làng dân tộc Khmer tổ chức tái hiện lại Lễ Sen Dolta, nhằm giới thiệu, quảng bá nét truyền thống văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng đến với du khách đến tham quan tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

(Cinet) – Sáng 21/10, Làng dân tộc Khmer tổ chức tái hiện lại Lễ Sen Dolta, nhằm giới thiệu, quảng bá nét truyền thống văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng đến với du khách  tham quan tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.
 
Đồng bào dân tộc Khmer tái hiện Lễ Sen Dolta.


Trong chuỗi sự kiện “Về với miền Tây qua nét đặc trưng văn hoá Khmer Nam Bộ”, du khách đã được tham dự các chương trình dân ca dân vũ đặc sắc của các nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Việt Nam, các em sinh viên Khoa Văn hóa dân tộc thiểu số-Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Bên cạnh đó, khi đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong tháng 10 này, du khách cũng đã được hòa mình và các nghi lễ đặc trưng mang đậm nét văn hóa truyền thống của từng dân tộc như: Lễ Cúng cơm mới” của đồng bào dân tộc Thái, “Lễ Sen Dolta” của đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng…



Lễ Sen Dolta của đồng bào dân tộc Khmer thường được tổ chức với các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, phong tục, tập quán diễn ra đan xen với nhau ở tại nhà và cả chùa. Hôm nay, tại không gian Làng dân tộc Khmer, đồng bào dân tộc Khmer đã tái hiện lại một phần nghi thức trong lễ sen Dolta là:



Bun Phchum bin (Họp mặt): Gia đình Khmer đi chùa cúng cơm cho sư sãi làm lễ cầu siêu cho ông bà mà người Khmer gọi là Dar. Các sư tụng kinh cầu siêu mời ông bà về chứng kiến, sau đó người thâm đưa ông bà trở về nhà mình.



Chun Đôn ta (Tiễn ông bà): Lễ vật quan trọng không thể thiếu là thuyền bẹ chuối. Người Khmer dọn thức ăn, thức uống khấn 03 lần. Sau khi khấn gắp thức ăn và rót thức uống vào thuyền bẹ chuối được trang trí cờ phướn rực rỡ. Ngoài ra còn có túi gạo, mè, đậu, tiền bạc… đặt vào thuyền tiễn ông bà về nơi cũ để dành ăn lâu.



Lễ Sen Dolta là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm của người Khmer, còn được gọi là lễ cúng ông bà. Lễ có ý nghĩa giống với lễ Vu Lan của người Việt nên còn được gọi là lễ “Xá tội vong nhân”… Lễ được tổ chức 03 ngày 29, 30 tháng Phah trô bót (tháng 10) và mùng 1 tháng A sooch (tháng 11) âm lịch Khmer nhằm tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên và cha mẹ đã khuất; tập trung bà con thân thuộc, bạn bè trong phum, sóc để biếu bánh quần áo, bánh trái cho những người có công ơn còn sống và làm lễ cầu siêu cho người quá cố; Qua đó tăng cường tình đoàn kết giữa bà con thân thuộc, bạn bè trong phum, sóc; tổ chức liên hoan văn nghệ với bạn bè hàng xóm thể hiện sự gắn bó thân thích giúp đỡ nhau cùng phát triển.



Lan Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ