• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tái khởi động, bầu cử Anh “oằn mình” trước khủng bố

Thế giới 05/06/2017 10:16

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Anh Theresa May ngày 5/6 đã khởi động lại chương trình tranh cử - chỉ ba ngày trước cuộc bầu cử toàn quốc.

Sau cuộc tấn công tại một khu vực đông đúc của London cuối tuần này, Thủ tướng Anh Theresa May ngày 5/6 đã khởi động lại chương trình tranh cử - chỉ ba ngày trước cuộc bầu cử toàn quốc – được cho là sẽ gay cấn hơn nhiều so với dự đoán trước đó.

Bà May cho biết chiến dịch bầu cử sẽ tiếp tục. "Bạo lực không bao giờ có thể làm gián đoạn tiến trình dân chủ", Thủ tướng Anh phát biểu bên ngoài văn phòng chính phủ tại phố Downing.

 Thủ tướng Anh Theresa May ngày 5/6 đã khởi động lại chương trình tranh cử. (Nguồn: Reuters)

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) vào tối 4/6 đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công cuối tuần qua thông qua hãng tin Amaq.

"Một đội quân của Nhà nước Hồi giáo đã thực hiện cuộc tấn công vào London ngày hôm qua", một tuyên bố đăng trên Amaq cho biết.

Chưa rõ cuộc tấn công này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc bầu cử khi vào tháng trước, chiến dịch tranh cử đã bị đình chỉ trong vài ngày khi một kẻ đánh bom tự sát giết chết 22 người trong một buổi hòa nhạc của ca sĩ Ariana Grande ở Manchester.

Ngay trước cuộc tấn công tại cầu London cuối tuần qua, hi vọng thắng cử của bà May trong cuộc bầu cử ngày 8/6 đã trở nên mong manh sau khi các cuộc thăm dò tranh cử cho thấy tỉ lệ ủng hộ cho đảng Bảo thủ do bà lãnh đạo đã hỗn loạn trong những tuần gần đây.

Nhiều dự đoán khác biệt về cuộc bầu cử đang khiến công chúng bối rối, từ những dự đoán thắng đậm cho tới những cách biệt sít sao cho đảng Bảo thủ của bà May.

Một số cuộc thăm dò thậm chí còn dự đoán cuộc bầu cử có thể sẽ đưa nước Anh vào tình thế bế tắc chính trị chỉ vài ngày trước khi chính thức bắt đầu tiến trình đàm phán Brexit với EU – từ ngày 19/6.

Bà May đã kêu gọi cuộc bầu cử trước thời hạn tại nước này nhằm củng cố sức mạnh trong các cuộc đàm phán về việc Anh rút khỏi EU, giành thêm thời gian để đối phó với những ảnh hưởng từ Brexit và tăng cường sự quyền lực trong Đảng Bảo thủ.

Nếu bà May thất bại trong việc giành được đa số ghế trong Quốc hội – điều người tiền nhiệm David Cameron đã làm được vào năm 2015, canh bạc bầu cử của bà sẽ thất bại và quyền lực của bà trong đảng Bảo thủ và cả trong tiến trình hội đàm với EU sẽ bị ảnh hưởng.

Lãnh đạo phe đối lập Jeremy Corbyn cũng đã chỉ trích bà May, nắm giữ chức vụ Bộ trưởng nội vụ Anh từ năm 2010 đến năm 2016, vì đã cắt giảm số lượng cảnh sát trong nhiệm kỳ của mình.

"Những kẻ giết người hàng loạt, đã thực hiện hành động khủng bố tại các đường phố của chúng tôi ở London và Manchester, muốn cuộc bầu cử của chúng ta bị dừng lại. Họ muốn dân chủ dừng lại," ông Corbyn cho biết từ Carlisle, miền bắc nước Anh.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ