• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tại sao TT Trump bất ngờ gửi thư cho đồng cấp Putin?

Thế giới 08/08/2018 22:32

(Tổ Quốc) - Một Thượng nghị sỹ Mỹ đã trao bức thư của TT Donald Trump gửi tới chính quyền TT Vladimir Putin.

Reuters đưa tin, Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hoà Rand Paul hôm thứ Tư (7/8) cho biết, ông đã trao một lá thư của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới chính phủ Nga trong khuôn khổ chuyến công du của mình tới Moscow.

“Tôi vinh dự được trao một lá thư của Tổng thống Trump tới chính quyền Tổng thống Vladimir Putin. Lá thư nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác hơn nữa trên nhiều lĩnh vực bao gồm chống chủ nghĩa khủng bố, mở rộng đối thoại lập pháp và khôi phục trao đổi văn hoá,” ông Paul viết trên Twitter.

Thượng nghị sỹ Paul là một đồng minh của Tổng thống Trump. Ông cho biết, mục đích chuyến đi tới Moscow lần này là để đẩy mạnh quan hệ ngoại giao trong thời điểm mối quan hệ giữa Moscow và Washington đang gia tăng căng thẳng.

Trước đó, đầu tuần này, ông Paul cũng đã mời các nhà lập pháp Nga đến thăm Washington sau khi tiến hành các cuộc hội thoại tại Moscow với các nghị sỹ nước này, trong đó, ông cam kết sẽ cố gắng để ngăn cản các lệnh trừng phạt mới chống lại Nga.

Thượng nghị sỹ  Rand Paul (chính giữa) trong cuộc gặp gỡ với các nhà lập pháp Nga (ảnh: Reuters)

Theo các cơ quan tình báo Mỹ, Điện Kremlin đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 nhằm hướng kết quả có lợi cho ứng cử viên Đảng Cộng hoà lúc đó là ông Donald Trump. Trong khi đó, Moscow kiên quyết phủ nhận các cáo buộc trên.

Hôm 16/7, hai Tổng thống Mỹ và Nga đã có cuộc gặp mặt thượng đỉnh lịch sử tại thủ đô Helsinki (Phần Lan). Trong cuộc họp báo hậu thượng đỉnh, ông Trump đã dành nhiều lời lẽ tốt đẹp cho người đồng cấp Putin. Đặc biệt, ông thể hiện niềm tin rằng, Moscow không dính dáng tới cuộc bầu cử Mỹ.

“Tôi rất tin tưởng vào đội ngũ tình báo của mình, nhưng tôi sẽ nói với các bạn rằng, hôm nay Tổng thống Putin đã từ chối một cách vô cùng mạnh mẽ…”, ông Trump phát biểu trước báo giới.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó, người đứng đầu nước Mỹ lại gây bất ngờ khi tuyên bố, ông đã nói nhầm trong cuộc họp báo, đồng thời tỏ ý chấp nhận kết quả của tình báo Mỹ rằng, Nga tìm cách gây ảnh hưởng tới kết quả bầu cử.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ