• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tạm dừng quy hoạch Sơn Trà trong 3 tháng tới, chờ các cơ quan báo cáo

Du lịch 28/05/2017 22:13

(Tổ Quốc) -Chiều 28/5, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe báo cáo của Bộ VHTTDL và UBND TP Đà Nẵng liên quan tới quy hoạch Sơn Trà.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng đã điểm lại tiến trình của quy hoạch này.

Theo đó, bản quy hoạch Sơn Trà tiến hành lập từ tháng 5/2013 do Bộ VHTTDL và UBND TP Đà Nẵng phối hợp để làm, được phê duyệt vào cuối năm 2016 và chính thức công bố vào tháng 2/2017.

“Quy hoạch này chưa hề triển khai trên thực tế”- Phó Thủ tướng cho biết.

Trước đó, năm 2013, trên thực tế TP Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư, và thậm chí đã có bước cấp phép 18 dự án trên bán đảo Sơn Trà, trong đó có 11 dự án có xây dựng cơ sở lưu trú.

Từ 2013 tới nay, UBND TP Đà Nẵng không cấp thêm dự án nào nữa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc. Ảnh: Chinhphu.vn

“Việc quản lý là thuộc thẩm quyền của Đà Nẵng, các dự án đã cấp phép và phê duyệt chủ trương ước tính có khoảng 5.000 phòng. Trong khi quy hoạch Sơn Trà thì quy định số phòng lưu trú giới hạn khoảng 1.600 phòng. Như vậy quy mô phòng lưu trú của bản quy hoạch so với các dự án đã được phê duyệt trước đó là chỉ bằng 1/3”- Phó Thủ tướng cho biết.

Ngay sau khi quy hoạch được công bố thì Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã kiến nghị: giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng thêm các cơ sở lưu trú trên bán đảo Sơn Trà với cơ sở lưu trú hiện nay là khoảng 300 phòng.

Để giải quyết việc này, Bộ VHTTDL và Đà Nẵng đã báo cáo sẽ tổ chức hội thảo, hội nghị với sự có mặt của các nhà khoa học liên quan tới bảo tồn để trao đổi trên tinh thần khoa học, lưu ý những trường hợp tương tự trên thế giới mà làm tốt.

Phó Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý TP Đà Nẵng cần chủ động xem xét tất cả các vấn đề để báo cáo các kiến nghị cụ thể với Thủ tướng.

“Giảm cấp phép các dự án thì Đà Nẵng có chấp nhận được không? Đà Nẵng ở đây là chủ động vì các dự án đều được cấp theo đúng thẩm quyền của TP trước khi có quy hoạch. Chính phủ rất chia sẻ với Đà Nẵng là việc này cần có thời gian, TP phải làm việc với các nhà đầu tư. Như theo báo cáo của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là cần có thời gian 3 tháng. Như vậy trước 30/8 các đồng chí phải chính thức trả lời bằng văn bản, kiến nghị Thủ tướng có chấp nhận giữ nguyên trạng, không xây dựng thêm cơ sở lưu trú không? Nói cách khác có giảm tiếp số phòng lưu trú trên bán đảo không?”- Phó Thủ tướng nói.

Về phía Bộ VHTTDL, Phó Thủ tướng cũng đồng ý với Bộ việc cần có thời gian để tổ chức các buổi hội thảo lấy ý kiến các nhà khoa học.

Phó Thủ tướng đề nghị trong 3 tháng tới chưa triển khai quy hoạch này để tiếp thu ý kiến hoàn toàn khách quan.

Đồng thời nhấn mạnh, không lo ngại 3 tháng tới khi quy hoạch chưa triển khai thì có sợ các dự án được cấp phép trước đây sẽ ồ ạt làm xong? “Bởi lãnh đạo Đà Nẵng đã thống nhất và từ 16/5 tất cả quyết định liên quan tới bán đảo đều phải thông qua Thường trực Thành ủy. Đà Nẵng và Bộ VHTTDL chủ động, tinh thần chung là đảm bảo phát triển kinh tế nhưng quan trọng là đảm bảo môi trường sinh thái, khi có báo cáo Thủ tướng sẽ xem xét”- Phó Thủ tướng khẳng định.

Ngoài ra, tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng cũng thông tin về những vi phạm ở dự án du lịch sinh thái biển Tiên Sa, Đà Nẵng. Đã có báo cáo về vấn đề này và Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến cơ quan chuyên môn về đầu tư xây dựng.

“Văn phòng Chính phủ sẽ báo cáo Thủ tướng, nhưng tôi nói ở trên dự án này cũng như dự án khác đều được cấp phép từ trước. Thẩm quyền và trách nhiệm xử lý thuộc UBND TP Đà Nẵng. Đề nghị các đồng chí trên tinh thần cầu thị, khoa học, lắng nghe, trao đổi tiếp thu nếu ý kiến đó xác đáng”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái thông tin, phạm vi ranh giới được quy hoạch cho phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà là 1.056 ha. Tuy nhiên, diện tích xây dựng các công trình lưu trú là rất nhỏ, chỉ khoảng 2%.

Trước thời điểm tiến hành lập Quy hoạch này, theo ông Huỳnh Vĩnh Ái, TP. Đà Nẵng đã chấp thuận đầu tư cho 25 dự án tại bán đảo Sơn Trà, trong đó có 18 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với số phòng khách sạn là 5.049 phòng.

Khi xem xét quy hoạch Sơn Trà, phương án đề xuất ban đầu là khoảng 1.600-3.200. Sau đó, Hội đồng thẩm định đã yêu cầu xem xét giảm quy mô xuống mức 1.600 phòng.

Một lần nữa, đại diện Bộ VHTTDL khẳng định, quy hoạch du lịch Sơn Trà đã được lập, trình và phê duyệt theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật, trong đó các Bộ Quốc phòng, NN&PTNT, TN&MT đã có ý kiến về bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ và phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học.

Trong suốt quá trình lập Quy hoạch, Bộ đã triển khai thực hiện một cách khoa học, khách quan, phối hợp chặt chẽ với TP. Đà Nẵng.

Đại diện UBND TP Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, trong 18 dự án với tổng diện tích 1.222 ha, việc lập thẩm định dự án tuân thủ các quy định về an ninh quốc phòng và không có nhà đầu tư nước ngoài, mật độ xây dựng không quá 10%, tương ứng không quá 122,2 ha, chiếm tỷ lệ 2,75% diện tích bán đảo Sơn Trà.

Đã có 4 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư và 3 dự án đã được đưa vào hoạt động.

Cũng theo ông Tuấn, trong quá trình lập Quy hoạch, UBND TP. Đà Nẵng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL ở tất cả các khâu./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ