• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tám nghệ sĩ trẻ Việt Nam tham gia triển lãm tại London

Văn hoá 13/09/2017 16:17

(Tổ Quốc) -  Từ ngày 14-17/9, tại Phòng tranh Saatchi, tòa nhà Duke of York’s Headquarters, Đường Kings, Chelsea, London, Anh sẽ trưng bày các tác phẩm của 8 nghệ sĩ Việt Nam: Duy Phương, Hoàng Dương Cầm, Le Brothers (Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải), Ly Hoàng Ly, Nguyễn Thế Sơn, Nguyễn Trí Mạnh, Nguyễn Văn Đủ.

Đây là những nghệ sĩ đương đại và nghệ sĩ mới của Việt Nam cùng các nghệ sĩ tới từ nhiều quốc gia khác được giới thiệu tại Hội chợ nghệ thuật thường niên START, tổ chức tại phòng tranh Saatchi Gallery- một trong những địa chỉ dành cho các nghệ sĩ đang lên và các trường phái nghệ thuật mới uy  tín nhất tại London, Anh, vào tháng 9/2017 với hi vọng mang đến cho các nhà sưu tầm và người hâm mộ nghệ thuật cơ hội được chiêm ngưỡng các tác phẩm đến từ các thị trường đang phát triển trên toàn thế giới.

 Phòng tranh Saatchi Gallery (ảnh: Saatchigallery.com)

Với việc lấy các nhóm dự án Mehta Bell làm giám tuyển cộng tác, một chương trình triển lãm có một không hai trong khuôn khổ các dự án START sẽ được giới thiệu tới người tham dự hội chợ. Chương trình bao gồm triển lãm cá nhân của các nghệ sỹ đương đại tại Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, và một triển lãm nhóm với mục đích khám phá ý nghĩa tinh thần của các tác phẩm nghệ thuật.

Được biết các tác phẩm của các nghệ sĩ Việt Nam trưng bày lần này được lựa chọn từ các tác phẩm từng tham gia triển lãm “Vietnam Eye” được tổ chức tại Hà Nội từ tháng 11/2016.

Lấy tên là “Vietnam Eye: Blood, Sweat and Tears” để nói lên những hoàn cảnh đầy thử thách và khó khăn mà các nghệ sĩ đã phải trải qua, đồng thời tôn lên thành quả lao động của họ và cho khán giả một cái nhìn về những tác phẩm đầy năng lượng và sự hứng khởi được tạo ra từ mảnh đất này. Tiêu đề của buổi triển lãm cũng hàm ý nhắc đến tính vật chất được thể hiện qua các tác phẩm tại triển lãm, từ những sợi chỉ đỏ trong video của Lê Brothers đến màn diễn ném sơn của Nguyễn Trí Mạnh, hay cách Nguyễn Văn Đủ sử dụng màu đỏ trong tranh… Triển lãm không chỉ nói về những khó khăn và chiến tranh trong quá khứ mà còn gợi nhắc đến sự sáng tạo của những nghệ sĩ trẻ mang đến những góc nhìn tươi mới, hướng ra thế giới.

 Mở đầu video The Bridge của anh em Le Brothers (ảnh: Start Art Fair)

Trong khuôn khổ triển lãm, START cũng sẽ phối hợp với tờ Thời báo New York Times và dự án Mehta Bell Projects tổ chức buổi tọa đàm vào ngày 16/9 với khách mời là anh em Le Brothers.  

Le Brothers là hai anh sinh đôi Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải, sinh năm 1975 là năm kết thúc chiến tranh tại Việt Nam. Mặc dù sinh ra tại Quảng Bình nhưng hai anh em hiện sống và làm việc tại Huế. Các tác phẩm nghệ thuật trình diễn (thể hiện qua tác phẩm video The Bridge trưng bày tại triển lãm) được Le Brothers phát triển dựa trên những thách thức xã hội trong quá trình phát triển của Việt Nam kể từ sau khi thống nhất đất nước, họ đã sử dụng các thuộc tính vật lý, là hai anh em sinh đôi giống hệt nhau, để phản ánh lại hình ảnh của Việt Nam trước và sau ngày thống nhất đất nước vào trong tác phẩm nghệ thuật của mình. Hai anh em cũng là những nghệ sĩ sáng lập Quỹ Nghệ thuật Mới, giúp thúc đẩy sự trao đổi giữa các nghệ sỹ quốc tế và địa phương, thành lập từ năm 2008, Quỹ này là nơi cư trú nghệ sĩ đầu tiên ở Việt Nam.

Buổi tọa đàm cũng sẽ có sự hiện diện của Giám tuyển nghệ thuật, đồng sáng lập Chương trình Mắt toàn cầu và Hội chợ nghệ thuật START Serenella Ciclitira cùng chuyên gia nghệ thuật Đông Nam Á Loredana Paracciani, thảo luận về công việc của họ với Le Brothers và trò chuyện về nghệ thuật Đông Nam Á trong bối cảnh toàn cầu. 

Thùy My

NỔI BẬT TRANG CHỦ