• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tám phép lịch sự tối thiểu khi làm việc tại Trung Quốc

Giáo dục 29/06/2017 15:19

(Tổ Quốc) -Với những người mới, làm kinh doanh tại Trung Quốc là không hề dễ dàng. Vì vậy, hãy nắm bắt những mẹo sau để có một chuyến đi thành công.

Trang phục: 

Văn hóa kinh doanh tại Trung Quốc rất coi trọng vẻ bề ngoài và ấn tượng đầu tiên. Do đó, trang phục kín đáo và cao cấp sẽ thể hiện sự khiêm tốn và uy tín đối với người Trung Quốc.

Cách vào cửa:

Hãy bước vào phòng theo chức vụ trong đoàn. Bạn nên chủ động thể hiện sự kính trọng với người lãnh đạo của bên đối tác Trung Quốc. Bên cạnh đó, người có địa vị cao nhất trong đoàn của bạn sẽ là người giới thiệu các thành viên còn lại.

Bắt tay:

Ở Trung Quốc, họ bắt tay nhẹ nhàng và nhanh chóng chứ không cần siết chặt như ở phương Tây, kết hợp giao tiếp bằng ánh mắt. Tuy nhiên, quá nhiều sự tương tác qua đôi mắt có thể bị coi là một sự thách thức.

 Với đối tác Trung Quốc, cần bắt tay nhẹ nhàng và nhanh chóng, kết hợp giao tiếp bằng ánh mắt. (Nguồn: cnbc)

Danh thiếp:

Hãy đảm bảo rằng bạn có cả hai mặt Tiếng Anh và Tiếng Trung trên danh thiếp. Hãy đưa danh thiếp của bạn bằng hai tay và để ngửa mặt Tiếng Trung. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng hai tay để nhận danh thiếp, nhìn qua nội dung rồi đặt vào một hộp đựng thay vì ví tiền hay túi của bạn. Ở Trung Quốc, danh thiếp được coi như thông tin bổ sung của một người, vì vậy, bạn cần tôn trọng tấm danh thiếp mà bạn đã nhận.

Thể diện:

Khi làm kinh doanh tại Trung Quốc, việc giữ được hay đánh mất “thể diện” là điều khá quan trọng vì nó giống như danh dự của bạn. Do đó, không nên thể hiện sự tự ti hay mỉa mai người khác, hãy cố gắng kiểm soát cảm xúc của bản thân và làm tốt công việc.

Không được chỉ tay:

Chỉ tay là một hành động thô lỗ đối với người Trung Quốc. Hãy thay thế bằng một bàn tay ngửa, và nếu có thể, hãy giao tiếp bằng ánh mắt và gây sự chú ý của người khác thay vì sử dụng đến bàn tay.

Sẵn sàng cho những việc ngoài kế hoạch:

Người Trung Quốc thường thích kéo dài các cuộc họp nhằm xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau trước khi ký kết hợp đồng. Đồng thời, hầu hết việc kí kết kinh doanh ở Trung Quốc thậm chí không được thảo luận tại phòng họp. Họ có thể mời bạn đến bữa tối để bàn về công việc và thưởng thức những món mà bạn chưa từng ăn. Hãy đảm bảo rằng bạn thử hết mọi thứ, nếu không, sẽ là một sự thô lỗ với người Trung Quốc.

Cuối cùng, hãy là chính mình:

Điều quan trọng khi làm kinh doanh ở Trung Quốc là phải thành thật với chính mình. Người Trung Quốc đề cao tính trung thực và khó lòng tha thứ cho những hành động giả dối. Nếu bạn chân thành, tinh ý và thể hiện sự tôn trọng, bạn có thể gây thiện cảm với bên đối tác, làm cho việc kinh doanh trở nên suôn sẻ hơn.

(Theo CNBC)

Hoàng Thảo

NỔI BẬT TRANG CHỦ