• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tân Hoa Xã nói về tương lai quan hệ Việt Nam-Trung Quốc

Thế giới 12/11/2017 06:49

(Tổ Quốc) - Hai nước láng giềng sẽ tăng cường hợp tác hai bên cùng có lợi và tiến tới một chương mới trong quan hệ song phương.  

Tân Hoa Xã vừa có một bài viết trong đó ca ngợi tình hữu nghĩ truyền thống Trung Quốc – Việt Nam, đồng thời nhận định hai nước láng giềng sẽ tăng cường hợp tác hai bên cùng có lợi và tiến tới một chương mới trong quan hệ song phương.

Theo hãng thông tấn Trung Quốc, cả Trung Quốc và Việt Nam đều đang đi theo con đường cải cách và phát triển. Trung Quốc hướng tới xây dụng một xã hội thịnh vượng trên mọi lĩnh vực vào năm 2020; và xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, dân chủ… Trong khi đó, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành một quốc gia văn minh hiện đại, dân chủ, vững mạnh.

Chính vì vậy, Trung Quốc và Việt Nam cần phải cùng nỗ lực để tăng cường hợp tác, điều chỉnh sự khác biệt để thiết lập được những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của cả hai bên.

Tân Hoa Xã cũng chỉ ra, thương mại song phương Trung Quốc – Việt Nam đang trên đà tăng trưởng. Tổng giá trị thương mại giữa hai nước được kỳ vọng sẽ đạt mức 100 tỷ USD vào cuối năm 2017.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại Đông Nam Á.

Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam cũng tăng mạnh. Riêng trong quý đầu của năm 2017, giá trị các dự án đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam đã lên tới 823,6 triệu USD, đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 vào Việt Nam.

Kể từ năm 2015, hai quốc gia đã có nhiều tiến bộ trong việc hợp tác chiến lược liên quan đến các sáng kiến phát triển: “Một vành đai, Một con đường” của Trung Quốc và “Hai hành lang, Một vành đai kinh tế”.

Trong tương lai, Trung Quốc và Việt Nam chắc chắn sẽ chứng kiến quan hệ hợp tác sâu rộng hơn nữa trong thương mại, hạ tầng cơ sở, năng lực sản xuất… Điều này được kỳ vọng sẽ đem đến những lợi ích cho nhân dân hai nước, góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế khu vực Châu Á – Thái Bình Dường, cũng như kinh tế toàn cầu.

(Theo Tân Hoa Xã)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ