• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tăng biên chế giáo viên: ngành Giáo dục cần làm rõ nhu cầu thực sự

Giáo dục 14/08/2018 10:37

(Tổ Quốc) - "Ngành Giáo dục phải tính toán kỹ lưỡng, phù hợp; xây dựng các phương án để làm rõ nhu cầu thực sự của Ngành đối với các vị trí việc làm, đơn vị chức năng trong điều kiện đặc thù của Thành phố, từ đó kiến nghị, đề xuất với các cơ quan cấp trên có liên quan xem xét"- Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.

Tại buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM chiều 13/8, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đánh giá cao những nỗ lực của ngành Giáo dục, Đào tạo Thành phố đã đạt được thời gian qua và nhấn mạnh, TP.HCM là một trong những địa phương có số lượng học sinh cao nhất cả nước, Thành phố đã đảm bảo chăm lo tốt cho học sinh, hiện đại hóa và xã hội hóa giáo dục mạnh mẽ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong bối cảnh Nghị quyết của Trung ương liên quan đến giáo dục và đã có chương trình của Thành ủy về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, ngành Giáo dục, Đào tạo Thành phố phải đánh giá lại kết quả đã làm được và xác định những điểm mới, yêu cầu, giải pháp mới cho năm học tới để đưa Giáo dục trở thành một trong những nền tảng giúp TP.HCM đi lên với nguồn lực lớn nhất chính là con người.

Ngành GDĐT phải chủ động các giải pháp trong điều kiện cho phép khi TP.HCM thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Cần áp dụng chính sách đặc thù để khuyến khích giáo dục phát triển.

Liên quan đến kiến nghị của ngành GDĐT Thành phố, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, UBND TP.HCM cần có ý kiến chỉ đạo, xem xét lại những quận, huyện tuyển dụng giáo viên chậm; đồng thời có văn bản đề nghị, nhắc nhở Chủ tịch quận, huyện sớm triển khai quyết liệt công tác này.

Về chế độ đối với giáo viên tiếng Anh, Sở Nội vụ và Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp bàn giải pháp và có chuyên đề về cơ chế thu nhập cho giáo viên tiếng Anh trong các trường tiểu học.

Cũng liên quan đến đội ngũ giáo viên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần xem lại đánh giá xếp hạng giáo viên hiện nay. Về lâu dài có cách đánh giá giáo viên đúng với những đóng góp của giáo viên để tạo động lực cho giáo viên làm việc, phát huy hết năng lực.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với Sở GDĐT (ảnh thanhuytphcm)

Trao đổi đề xuất của Sở GDĐT về giao quyền cho một số trường đủ điều kiện được tự xây dựng mức thu đảm bảo thu đủ bù chi, không lợi nhuận, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, đối với các trường công lập nếu cho phép tự chủ thu học phí cao hơn khi đủ điều kiện, cần có cơ chế để những học sinh nghèo học giỏi vẫn được vào học các trường này. Riêng đối với bậc THCS, Ban Thường vụ Thành ủy đang bàn phương án giao Sở Tài chính và Sở GDĐT phối hợp, xem xét việc miễn học phí đối với bậc THCS nếu cân đối được từ ngân sách cho khoản này.

Về việc bố trí vốn để đảm bảo xây dựng trường lớp đạt mục tiêu 300 phòng học/10.000 dân vào năm 2020, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các đơn vị liên quan, phải chuẩn bị quỹ đất xây dựng trường học, tập trung thực hiện chỉ tiêu này vào năm 2019, không để dồn sang năm 2020.

Trước kiến nghị của Giám đốc Sở GDĐT Lê Hồng Sơn về việc tăng biên chế giáo viên đáp ứng số phòng học mới tăng, tuy nhiên hiện nay việc tăng biên chế đang gặp nhiều khó khăn, nên có ý  kiến với Bộ GDĐT và Bộ Nội vụ tháo gỡ. Liên quan tới kiến nghị về việc bố trí các đơn vị, vị trí việc làm của ngành GDĐT, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Ngành phải tính toán kỹ lưỡng, phù hợp; xây dựng các phương án để làm rõ nhu cầu thực sự của Ngành đối với các vị trí việc làm, đơn vị chức năng trong điều kiện đặc thù của Thành phố, từ đó kiến nghị, đề xuất với các cơ quan cấp trên có liên quan xem xét.

Minh Vy (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ