• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tăng cường sức mạnh tên lửa, Mỹ tố Nga liên can khủng hoảng Triều Tiên

Thế giới 18/01/2018 15:58

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/1 chỉ trích rằng Nga đang giúp đỡ Triều Tiên trốn tránh các biện pháp trừng phạt quốc tế, theo Reuters.  

"Nga không giúp đỡ chúng tôi về vấn đề Triều Tiên", ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

Trong khi Triều Tiên vẫn là một thách thức lớn đối với ông Trump trong năm nay, Tổng thống đã đặt nghi vấn về việc liệu các cuộc hội đàm với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có giúp ích hay không.

Tổng thống Trump chỉ trích Nga hỗ trợ Triều Tiên lách trừng phạt. (Nguồn: Reuters)

"Tôi muốn ngồi xuống (bàn đối thoại), nhưng tôi không chắc rằng ngồi xuống sẽ giải quyết được vấn đề", ông nói, lưu ý rằng các cuộc đàm phán trước đây với Bình Nhưỡng của những người tiền nhiệm đã thất bại trong việc kiểm soát các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng Hoa Kỳ cần nhiều hệ thống phòng thủ tên lửa hơn không, Tổng thống Trump nói rằng: "Đúng vậy, chúng tôi đang mua thêm nhiều hệ thống phòng thủ tên lửa hơn và chúng tôi cũng yêu cầu thêm nhiều tên lửa."

Ông Trump hoan nghênh Trung Quốc vì những nỗ lực hạn chế nguồn cung cấp dầu mỏ và than cho Triều Tiên, nhưng cho biết, Bắc Kinh có thể làm nhiều hơn nữa. Đối với Nga, ông Trump nói rằng họ dường như đang lấp đầy khoảng trống (hỗ trợ Triều Tiên) do người Trung Quốc để lại.

Các nguồn an ninh Tây Âu nói với Reuters vào tháng 12 rằng các tàu chở dầu của Nga đã cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên ít nhất ba lần trong những tháng gần đây bằng cách vận chuyển hàng hóa trên biển – điều được cho là vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế. Nga đã phủ nhận bất cứ động thái nào vi phạm các lệnh trừng phạt này.

"Ông ấy có thể làm rất nhiều thứ," ông Trump nói về Tổng thống Nga Vladimir Putin. "Nhưng tiếc là chúng tôi không có nhiều mối quan hệ với Nga, và trong một số trường hợp có thể đang diễn ra là Trung Quốc lấy lại còn Nga cho đi. Vì vậy kết quả cuối không được tốt đẹp như có thể", ông Trump đề cập đến việc Trung Quốc giảm vận chuyển hàng hóa tới Triều Tiên.

Trung Quốc và Nga đều kí kết thông qua các vòng trừng phạt mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm vào Triều Tiên. Hiện chưa có bình luận nào từ Đại sứ quán Nga ở Washington về những lời nhận xét của ông Trump.

Ông Trump cũng hoan nghênh các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Hàn Quốc về Thế vận hội mùa Đông -sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc vào tháng tới và nói rằng đây có thể là giai đoạn đầu tiên giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump cũng đề cập đến việc có thể trả đũa kinh tế Trung Quốc và việc Tổng thống Mỹ trước đó được cho là đã chỉ trích một số nước châu Phi.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ